Video Thế giới đó đây

Syria: Dàn hợp xướng bảo tồn văn hóa địa phương

Một dàn hợp xướng toàn nữ đã mang không khí lễ hội đến cho một buổi hòa nhạc ở thủ đô Damascus bằng cách hát các bài hát đám cưới truyền thống và những giai điệu “độc nhất vô nhị” của Syria. Đây là cách họ thể hiện tình yêu, đồng thời cũng là cách bảo tồn nền văn hóa bản sắc địa phương.
16:30 - 25/02/2020

Dàn hợp xướng có tên Gardenia, đã hợp tác với Hiệp hội Văn hóa địa phương Ta’Mabsouta để thực hiện màn trình diễn đặc biệt này. Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ta’Mabsouta tin rằng điều quan trọng là phải bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể - những ca khúc và giai điệu truyền thống của đất nước.

Dàn hợp xướng Gardenia đã kêu gọi sự giúp đỡ của rất nhiều người phụ nữ lớn tuổi – những người hiểu rõ hơn hết về những bài hát và lối hát truyền thống ở khắp các thành phố trên đất nước Syria như Quneitra, Deraa, Deir al-Zor, Hasakah…, trong đó có “Ululation” – một âm thanh cao vút phát ra từ cổ họng, kèm theo sự chuyển động nhanh của lưỡi, thể hiện niềm vui theo truyền thống Ả-rập, trong những dịp hạnh phúc, đặc biệt là đám cưới. 

Âm sắc của Ululation thường khác nhau tùy theo giọng nói và truyền thống địa phương. Chính bởi vậy, sư giúp đỡ từ những phụ nữ lớn tuổi ở khắp nơi là rất đáng quý.

Sau nhiều năm chịu ảnh hưởng của cuộc nội chiến năm 2011, hàng triệu người dân Syria đã phải đi sơ tán sang nước khác. Sáng kiến tổ chức những buổi biểu diễn như thế này là rất quan trọng để gìn giữ, bảo tồn văn hóa địa phương của Syria, đồng thời truyền tình yêu đến đến thế hệ trẻ.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.