Video Thế giới đó đây

Tác phẩm kỹ thuật số - Chương mới của lịch sử nghệ thuật thế giới

Một bức tranh ghép kỹ thuật số của một nghệ sĩ người Mỹ được bán với mức giá kỷ lục 69,3 triệu đô la Mỹ tại một phiên đấu giá. Đây được coi là một dấu mốc khác cho thấy ngành sáng tạo nghệ thuật dựa trên nền tảng kỹ thuật số đang nhanh chóng định hình như một ngành sáng tạo mới và sinh lời cao.
18:46 - 16/03/2021

Với mức giá trên, bức tranh ghép kỹ thuật số "Everydays: The First 5.000 Days" (tạm dịch: Mỗi ngày: 5.000 ngày đầu tiên) của nghệ sĩ Beeple đã trở thành tác phẩm sáng tạo nghệ thuật số độc quyền - "non-fungible token" (NFT) - có giá trị cao nhất tính tới nay. NFT là một loại token mã hóa trên blockchain (công nghệ chuỗi số) đại diện cho một tài sản duy nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hay làm nhái.

Theo Christie's, nghệ sĩ Beeple, tên thật là Mike Winkelmann, hiện là một trong 3 nghệ sĩ đương thời có giá trị đấu giá cao nhất, cùng với Jeff Koons và David Hockney. "Everydays" là tác phẩm sáng tạo nghệ thuật thuần túy dựa trên kỹ thuật số được bảo đảm dưới dạng NFT đầu tiên mà một nhà đấu giá uy tín đưa ra đấu giá. Thông tin người mua không được công khai. 

Nghệ sĩ 39 tuổi khẳng định tác phẩm của anh, được định dạng tập tin hình ảnh JPEG, mang đầy đủ tính mỹ thuật, thông điệp, độ tinh xảo và ẩn chứa nhiều ý nghĩa không thua kém bất kỳ bức tranh sơn dầu nào trong thế giới thực. Tác phẩm được sáng tạo dựa trên một dự án khởi động từ ngày 1/5/2007 khi Beeple còn làm công việc thiết kế web. Sau 5.000 ngày liên tục, "Everydays" ra đời, tập hợp tất cả các mảnh ghép mà Beeple thực hiện mỗi ngày dạng tác phẩm kỹ thuật số, bắt đầu là hình ảnh người bác Jim của Beeple và kết thúc là một một bức đồ họa chi tiết chân dung của các nhân vật như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay huyền thoại nhạc pop Michael Jackson.

Nghệ sĩ Beeple chia sẻ việc sử dụng phần cứng và phần mềm để tạo ra và đăng tải những tác phẩm nghệ thuật trên mạng Internet đã được thực hiện suốt hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, chỉ khi NFT ra đời, những tác phẩm này mới thực sự có cơ hội để được công nhận tính sở hữu và trở thành những tác phẩm có thể sưu tầm. Người nghệ sĩ trẻ tin tưởng đây chính là mở đầu của một chương mới trong lịch sử nghệ thuật thế giới.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.