Video Thế giới đó đây

Tái chế lá rụng thành giấy ở Ukraine

Sáng kiến “Re-leaf Paper” (tạm dịch Giấy từ lá), sản xuất túi giấy và giấy gói hàng bằng sợi chiết xuất từ lá cây khô. Dự án này có mục tiêu giảm tác động của việc sản xuất giấy đối với môi trường.
21:26 - 12/12/2020

Gỗ thường được dùng trong sản xuất giấy, nghĩa là phải đốn chặt cây rừng. Dưới ảnh hưởng của hàng loạt sáng kiến môi trường, ngành công nghiệp sản xuất giấy đang chuyển sang các vật liệu thay thế như rơm, cây gai dầu, cỏ. 

Càng sử dụng nhiều nguyên liệu thay thế thì càng giảm tác động tới môi trường. Điều đó rất quan trọng. Valentyn Frechka  đề xuất giải pháp thay thế giúp tái tạo nhanh chóng và phổ biến rộng rãi. 

Một công ty sản xuất bìa các-tông đã kết hợp tham gia làm dự án. Frechka được thuê làm chuyên gia nghiên cứu và phát triển vào năm 2018.  

Lá cây rụng là nguyên liệu phù hợp. Họ cũng đã thử nghiệm với cỏ, bã cà phê. Xử dụng cỏ vào quy trình sản xuất để làm ra loại bao bì chất lượng tốt. Họ dùng bã cà phê để làm cốc đựng. Valentyn Frechka cải tiến nó bằng lá cây sử dụng chúng để làm đồ đóng gói. 

Tháng 10 năm nay, dự án đã sản xuất thành công những lô giấy cứng đầu tiên được làm từ lá thu gom ở nhiều thành phố. Sắp tới, dự án này sẽ tiến hành sản xuất thương mại.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.