Video Vấn đề và bình luận

Tận dụng cơ cấu dân số vàng để phát triển đất nước

Nghị quyết số 21 của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành T.Ư, khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, đã đề ra mục tiêu “tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng”. Vậy, thế nào là thời kỳ “dân số vàng” và làm thế nào để tận dụng hiệu quả cơ hội này?
18:46 - 07/12/2019

Khi tỷ lệ nhóm dân số “trong độ tuổi lao động” chiếm ít nhất 66,7 %, nghĩa là chiếm hai phần ba tổng dân số trở lên thì được coi là quốc gia có “cơ cấu dân số vàng” hay đơn giản là “dân số vàng”. Năm 2007, Việt Nam đã bước vào thời kỳ “dân số vàng” với nhóm người “trong độ tuổi lao động” (từ 15 đến 64 tuổi) đạt 67,31%, năm 2014 là 69,4% và hiện nay là khoảng 68,0%, dự báo kéo dài gần 40 năm. “Cơ cấu dân số vàng” sản xuất nhiều của cải cho xã hội, tạo điều kiện để kinh tế tăng trưởng nhanh. Nhiều quốc gia đã tận dụng được cơ hội này để bứt phá, phát triển nhanh. Vậy Việt Nam cần làm gì để tận dụng hiệu quả cơ hội này?

Để làm rõ hơn về vấn đề này Chương trình Vấn đề và Bình luận mời đến trường quay hai vị khách mời là: PGS.TS Lưu Bích Ngọc - Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, và ông Nguyễn Văn Tiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Mời quý vị xem các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.

  • Từ khóa