Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tập trị liệu giúp làm chậm sự phát triển của bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh do thái hóa thần kinh gây ra và tiến triển theo thời gian. Theo các chuyên gia y tế, ngoài duy trì điều trị bằng thuốc, việc phục hồi chức năng sẽ giúp hỗ trợ kiềm chế các tiến triển của bệnh, đặc biệt về vận động.
14:38 - 08/04/2024

Cách đây hơn 2 năm, bà Nguyễn Thị Dung ở Hà Nội vào viện do thường xuyên co cứng co, khó khăn về vận động. Sau khi được chẩn đoán bị bệnh Parkinson, bà Dung đã tập phục hồi chức năng toàn diện liên tục. Kiên trì luyện tập, sức khỏe và khả năng vận động của bà đã được cải thiện. 

Parkinson là một bệnh lý thần kinh xảy ra khi các tế bào cụ thể trong hệ thần kinh bị thoái hóa hoặc phá vỡ, thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh gây mất khả năng điều khiển, kiểm soát sự vận động của các cơ bắp. 

Bản chất của Parkinson là tiến triển, nghĩa là diễn biến của bệnh nặng dần theo thời gian. Bệnh thường có nguy cơ cao ở những người cao tuổi, đặc biệt từ 60 tuổi trở lên. 

Bệnh Parkinson gây ra các triệu chứng như run, cứng cơ, vận động chậm chạp và mất thăng bằng. Để làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson, người bệnh có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu như massage, châm cứu hoặc luyện tập thể dục thể thao.

Song song việc duy trì điều trị thuốc đặc hiệu kiểm soát triệu chứng ở bệnh nhân Parkinson giai đoạn sớm, điều trị phục hồi chức năng giúp bệnh nhân cải thiện và duy trì sự độc lập, ngăn ngừa sự tiến triển và rối loạn thứ phát do khiếm khuyết về vận động, tư thế, dáng đi, ngôn ngữ, khả năng nuốt. Từ đó giúp bệnh nhân có được tinh thần phấn khởi, hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Thực hiện: Hồng Thúy – Trọng Đại