Video Thế giới đó đây

Thăm thị trấn chuyên tạo tác đồ trang trí Giáng sinh ở Mexico

Tại thị trấn Tlalpujahua, Mexico, mỗi ngày đều là Giáng sinh, bởi không khí làm việc nhộn nhịp, khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là tới Giáng sinh. Đây là một trong những nơi sản xuất đồ trang trí Giáng sinh được ưa chuộng nhất trên thế giới.
14:22 - 18/12/2019

Nằm ở phía nam bang Michoacan của Mexico, thị trấn Tlalpujahua nổi tiếng với nghề chế tác các đồ trang trí thủ công tinh xảo cho những cây thông noel.  

Tlalpujahua nổi tiếng với những món đồ trang trí đẹp mắt, lung linh mỗi dịp Giáng sinh, thu hút nhiều khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng 60% sản phẩm ở Tlalpujahua được xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Mỹ, Canada, Nhật Bản, Malaysia và châu Âu. Được biết những quả bóng thủy tinh trang trí cho cây thông noel ở đây có giá trị, đẳng cấp hơn hẳn những sản phẩm tương tự giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc.

Để sản xuất ra những quả bóng thủy tinh đẹp mắt này cần trải qua nhiều công đoạn, trong đó có giai đoạn thổi bóng thủ công thành những hình thù đặc sắc trên lửa, với nhiệt độ 750 độ C. Những ống thủy tinh dài sau đó sẽ được biến hóa thành những bông hoa, quả ớt, củ hành, trái táo, cây kẹo, chiếc chuông… và được phủ lớp màu lấp lánh. 

Nghề sản xuất đồ trang trí Giáng sinh tại Tlalpujahua có từ những năm 1960, khi một người dân tên là Joaquin Munoz Orta từ Chicago trở về, sau thời gian học làm đồ trang trí Giáng sinh tại một nhà máy sản xuất cây thông noel nhân tạo ở đây. Ông đã thành lập một xưởng sản xuất và nhanh chóng truyền cảm hứng, thu hút nhiêu người dân địa phương tham gia làm cùng. 

Qua thời gian, công nghiệp sản xuất đồ Giáng sinh trang trí ở thị trấn Tlalpujahua dần nổi tiếng và làm giàu cho nơi đây. Hiện nghề này cung cấp việc làm cho 10.000 người và đóng góp 70% GDP của địa phương này. Theo Bộ phát triển kinh tế của Mê-hi-cô, mỗi năm có khoảng 50 triệu món đồ trang trí Giáng sinh được sản xuất ở Tlalpujahua, và một nửa số đó được xuất khẩu ra nước ngoài./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.