Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thêm phương pháp giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư máu

Điều trị nhắm đích và ghép tế bào gốc là hai phương pháp điều trị ung thư máu đem lại kết quả khả quan, cải thiện tiên lượng nhiều so với trước đây. Có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp các phương pháp để đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.


16:17 - 14/10/2023

Thêm phương pháp giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư máu

Mỗi năm Việt Nam phát hiện thêm gần 6.300 ca mắc ung thư máu mới, hơn 4.700 ca tử vong vì bệnh này. Đây là một trong 7 bệnh ung thư có số ca mắc mới cao nhất Việt Nam. Tiên lượng sống của các bệnh nhân ung thư máu tuỳ theo từng mặt bệnh. Nếu chỉ điều trị hoá trị liệu đơn thuần, tỉ lệ sống thêm trên 5 năm chỉ 20%, nâng lên 50% với ghép tế bào gốc tạo máu đồng loài. Mỗi dạng bệnh và thể trạng bệnh nhân lại phù hợp với phương pháp điều trị khác nhau.

Hôm nay là ngày khám định kỳ của cô Lan Anh, mỗi tháng 1 lần cô bắt xe từ Phú Thọ đến viện Huyết học – Truyền máu Trung ương xét nghiệm các chỉ số máu. Mỗi lần tái khám là 1 lần hồi hộp – và thật may đến hôm nay các chỉ số xét nghiệm máu đều âm tính và cô lại tiếp tục được hy vọng. 7 năm là quãng thời gian cô Lan Anh điều trị ung thư máu bằng thuốc grypec –phương pháp điều trị nhắm đích. Phương pháp đã đem lại niềm hạnh phúc cho cô và gia đình 

Sự ra đời của các loại thuốc điều trị nhắm đích là bước phát triển có tính chất đột phá trong điều trị ung thư. Nhờ được điều trị nhắm đích, người bệnh vẫn có thể học tập, làm việc và không ngừng vươn tới những điều tốt đẹp như bao người khác./.


Thực hiện: Lan Anh – Đức Thành