Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thiếu vật tư y tế và máy chạy thận, bệnh nhân khó trăm đường

Cách đây 2 tháng, phóng viên của VOVTV đã phản ánh tình trạng thiếu dịch lọc máu phục vụ bệnh nhân chạy thận. Hiện dịch lọc đã đủ dùng nhưng máy chạy thận hỏng, không đáp ứng đủ số lượng bệnh nhân nhập viện.
17:18 - 23/07/2023

Thiếu vật tư y tế và máy chạy thận, bệnh nhân khó trăm đường

      Cả năm nay, cụ bà gần 80 tuổi này gần như kiệt sức vì phải tự túc vật tư y tế phục vụ chạy thận 1 tuần 3 lần của cụ. Một tháng chi phí vài triệu đồng, cụ gồng mình chi tiêu tiết kiệm và trông vào nguồn đóng góp từ con cái để duy trì cuộc sống với máy chạy thận.

      Rất may mắn cụ được giữ lại chạy thận ở bệnh viện Đa khoa tình Nam Định do tuổi già, sức yếu và bệnh nặng. Cả khoa thận của bệnh viện chỉ có 13 máy chạy thận thì 2 máy hỏng, bệnh nhân luôn phai chạy từ 3 tới 4 ca. Thiếu máy chạy thận bệnh viện phải chuyển bệnh nhân sáng bệnh viện tư nhân để chạy thận.

      Người mắc bệnh thận gần như mất sức lao động, trong khi vật tư y tế bệnh nhân gần như phải tự túc hoàn toàn, máy chạy thần thì không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân nặng đã khiến tính mạng của hàng trăm bệnh nhân chạy thận ở Nam Định đang lâm vào tình trạng sống, chết chưa biết khi nào? Việc chậm đấu thầu vật tư y tế, mua sắm bổ sung máy chạy thận ở tỉnh Nam Định đã để lại hậu quả khôn lường ở thời điểm hiện tại và tương lai gần.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn – Lê Thanh