Video Tin quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu công cuộc tái thiết sau thảm họa

Gần 2 tuần sau thảm họa động đất, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua tuyên bố chấm dứt hoạt động tìm kiếm tại hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng để bắt đầu công cuộc tái thiết.
10:16 - 21/02/2023

Trong thông báo đưa ra ngày hôm qua, Cơ quan Quản lý thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ thông hông báo kết thúc công tác tìm kiếm và cứu hộ ở hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, ngoại trừ hai tỉnh là Hatay và Kahramanmaras.

Song song với quyết định ngừng tìm kiếm các nạn nhân, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu dọn dẹp các đống đổ nát và tái thiết. Liên quan những ý kiến lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh trong khu vực, nơi hàng nghìn tòa nhà bị sập và cả sở hạ tầng vệ sinh bị hư hại, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, Fahrettin cho biết, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát và các biện pháp y tế đã được thực hiện để giám sát và ngăn chặn khả năng xảy ra bệnh tật truyền nhiễm.

Tính đến ngày 19-2, số người chết do hậu quả của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới gần 41.000 người và dự kiến con số này còn tăng lên nhiều hơn do vẫn còn nhiều người mất tích hoặc mắc kẹt trong các đống đổ nát. Trận động đất cũng đã phá hủy khoảng 70 nghìn tòa nhà, 264 ngàn căn hộ. Thiệt hại kinh tế tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng của động đất ước lên tới 85 tỷ USD, trong đó 70,8 tỷ USD là thiệt hại đối với các tòa nhà dân sự./.