Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Thời tiết nắng nóng – Gia tăng bệnh nhân tiểu đường nhập viện

Thời tiết nằng nóng, nhu cầu cung cấp nước vào cơ thể tăng cao, nhất là với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Không ít người phải nhập viện do sử dụng nước hoa quả và các loại nước giải khát có gas để thoả mãn cơn khát, dẫn tới đường huyết tăng cao.
14:30 - 22/07/2024

Thời tiết nắng nóng – Gia tăng bệnh nhân tiểu đường nhập viện

Bệnh nhân gần 70 tuổi nhập bệnh viện Đống Đa với chỉ số đường huyết trên 10. Cơ thể mệt mỏi, miệng khô, lúc nào cũng thèm nước ngọt. Bệnh nhân nghĩ, có lẽ do thời tiết nắng nóng, mồ hôi ra nhiều, tất yếu phải bổ sung nước thường xuyên. Quên mình mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân sử dụng các loại nước ngọt mà không lường trước hậu quả.

Thời tiết nắng nóng, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nhập Bệnh viện Đống Đa tăng nhanh chóng. Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống đã khiến bệnh nhân tiểu đường tăng đường huyết và gặp nhiều biến chứng khác nhau. Bệnh nhân nữ này đã đau đầu 2 tuần nay và điều trị vẫn chưa thuyên giảm, đường huyết luôn ở mức cao.

Thời tiết nắng nóng, cơ thể bài tiết ra mồ hôi gây mất nhiều nước và các chất khoáng. Với bệnh nhân tiểu đường, nguy cơ mất nước tăng cao hơn nhiều lần so với người bình thường do đường máu tăng cao dẫn tới sự gia tăng bài tiết nước tiểu của cơ thể, dẫn tới mất nước nhanh hơn. Thiếu nước khiến người mắc bệnh tiểu đường bị biến chứng huyết khối, tắc mạch. Với những người bệnh đã có biến chứng trên thận, thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ suy thận. Vì vậy điều quan trọng cho tất cả người bị tiểu đường trong mùa hè là phải bổ sung đầy đủ lượng nước, ngăn ngừa các biến động lượng đường trong máu cũng như các biến chứng như kiệt sức vì nóng hoặc đột quỵ nhiệt. Tuy nhiên, cần hạn chế các loại đồ uống như nước ngọt có gas, nước ép trái cây, rượu và cafein…/.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành