Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Thời tiết nắng nóng – Gia tăng người cao tuổi nhập viện do huyết áp cao

Thời tiết nắng nóng, người cao tuổi ở thành phố thường có thói quen dùng điều hòa. Khi ra ngoài trời nhiệt độ thay đổi đột ngột, cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ đã khiến người cao tuổi bị sốc nhiệt, tăng huyết áp và dẫn tới đột quỵ.
16:34 - 01/07/2024

Thời tiết nắng nóng – Gia tăng người cao tuổi nhập viện do huyết áp cao

Phát hiện bệnh huyết áp cao cách đây 2 năm, bệnh nhân này vẫn thường xuyên khám huyết áp và đổi thuốc định kỳ. Tuy nhiên, cách đây 1 tuần khi nhiệt độ tăng cao, nắng nóng như đổ lửa bà vẫn phải đi chợ, nấu ăn và làm việc nhà, khi rảnh bà vào phòng điều hòa ngồi, dẫn tới bà bị sốc nhiệt huyết áp tăng đột ngột, ngay lập tức gia đình đưa bà nhập bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

Thời tiết nắng nóng kéo dài thời gian gần đây đã khiến số lượng bệnh nhân cao tuổi bị tăng huyết áp bất thường nhập bệnh viện Đống Đa tăng 30% so với trước đây. Các phòng điều trị khoa Lão đã kín bệnh nhân nằm nội trú, người nhẹ cũng vài ngày, người nặng trên 1 tuần…..Một số trường hợp nặng cao huyết áp dẫn tới đột quỵ đã phải chuyển khi điều trị chuyên đột quỵ.

Thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người cao tuổi. Đây là nhóm đối tượng có sức đề kháng chống bệnh kém, khả năng thích nghi với môi trường và thời tiết suy giảm, thường mắc các bệnh lý nền mạn tính. Do đó, người cao tuổi cần phải chăm sóc sức khỏe tốt mùa nắng nóng để phòng ngừa những bệnh lý nguy hiểm do tác động của nắng nóng gây ra, trong đó có bệnh lý tăng huyết áp có thể dẫn tới đột quỵ. Đặc biệt, người cao tuổi khi ở phòng điều hòa thì cần để nhiệt độ từ 27 - 29 độ C. Khi di chuyển từ phòng điều hòa ra môi trường ngoài cần thời gian làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài, không nên đột ngột di chuyển khi cơ thể chưa kịp thích nghi. Đặc biệt khi nhận thấy dấu hiệu bất thường thì cần đo huyết áp và nhập viện kịp thời./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành