Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Tìm hiểu về cận thị giả tránh nhầm lẫn tật khúc xạ thông thường

Cận thị giả có những biểu hiện gần giống cận thị thật, là căn bệnh khiến nhiều người lầm tưởng và đưa ra phác đồ điều trị sai lầm dẫn đến những hậu quả khó lường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mắt.
14:03 - 13/05/2024

Với sự phát triển của công nghệ, mọi người dần phải làm quen với việc học tập và làm việc trực tuyến, đồng nghĩa với việc mắt phải tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử. Điều này khiến mắt có cảm giác kém đi, nhìn mờ hơn, khi đeo thử kính cận lại thấy sáng, rõ hẳn ra. Tình trạng cận thị giả xuất hiện ở nhiều đối tượng, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, người làm văn phòng, những người thường xuyên tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại trong một thời gian dài.

Cận thị giả là bệnh lý có thể dễ dàng điều trị, tuy nhiên nếu bỏ qua hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến tình trạng cận thị diễn tiến nghiêm trọng hơn trên mắt. Khám mắt định kỳ, kiểm soát tiến triển cận thị là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện chính xác các bệnh lý ở mắt, trong đó có cận thị giả. Đặc biệt với đối tượng là trẻ em, việc thăm khám định kỳ ngay trước thời điểm trẻ đến trường hoặc ngay khi có bất thường về thị lực ở mắt là hết sức cần thiết để đảm bảo mắt của trẻ được theo dõi, tầm soát khỏi các nguy cơ cận thị giả cũng như các tật khúc xạ khác.

Thực hiện: Vũ Vy - Hồng Thuý