Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Bảo vệ môi trường Tây Tạng

Người dân Tây Tạng rất coi trọng việc bảo vệ môi trường, vì biến đổi khí hậu đang có tác động tiêu cực chưa từng có đối với động vật hoang dã Tây Tạng, khiến nhiều loài động vật có nguy cơ bị đe dọa.
17:03 - 19/08/2019

Thiên nhiên Tây Tạng đặc trưng bởi những hồ nước trong xanh như pha lê, những ngọn núi dường như chạm vào những đám mây. Ở khu tự trị Tây Tạng phía Tây Nam Trung Quốc này, người ta vẫn có thể thấy nhiều động vật hoang dã trong danh sách đang bị đe dọa vẫn sống bình yên. Người dân Tây Tạng có truyền thống sống theo lối du mục. Gần như không thể giải thích được môi trường quan trọng như thế nào đối với người dân khu vực này.

Người dân Tây Tạng đã có nhiều nỗ lực để bảo vệ môi trường sống, trong bối cảnh các con sông băng của Tây Tạng đang tan chảy và nước suy giảm ở mức báo động. Khu vực này đang nóng lên nhanh gấp ba lần so với phần còn lại của thế giới. Riêng trong huyện Nagqu, có hơn 14.000 km2 đất ngập nước cần được bảo vệ. Một trong những khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề là khu vực hồ Cuoe, một vùng đất ngập nước nhạy cảm, nơi sinh sống của nhiều loài chim nước.

Tây Tạng là nơi sinh sống của một số lượng đáng kinh ngạc các loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng - bao gồm linh dương Tây Tạng và sếu cổ đen. Mất môi trường sống là một trong những lý do hàng đầu khiến số lượng sếu cổ đen bị thu hẹp. Linh dương Tây Tạng cũng cần một khu vực sinh sống rộng lớn, chúng thậm chí đã mạo hiểm chạy sang các quốc gia láng giềng khi bị những kẻ săn trộm săn đuổi để khai thác bộ lông mềm mại của chúng. Người Tây Tạng vốn xuất thân là dân du mục, là những người chăn gia súc, nên họ thường là những người nhận ra nhanh nhất sự thay đổi đối với môi trường của cao nguyên.

Sự phát triển kinh tế rất quan trọng đối với Tây Tạng và người dân nơi đây, nhưng bảo vệ môi trường sống lại càng quan trọng hơn. Người dân Tây Tạng đã có ý thức bảo vệ môi trường chặt chẽ hơn, trong những năm gần đây và họ tự hào vì môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng đất này.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.