Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Dịch vụ văn hóa trực tuyến nở rộ

Ngành công nghiệp văn hóa ở Trung Quốc đã thành công trong việc tận dụng tính năng trực tuyến. Tại Trung Quốc đại lục – nơi đầu tiên bùng phát đại dịch Covid-19, các văn phòng đóng cửa, các nhà máy ngừng hoạt động và nhiều người dân phải ở trong nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus.
16:34 - 24/03/2020

Điều này cũng có nghĩa là các cơ sở văn hóa, từ nhà sách, rạp chiếu phim đến phòng trưng bày, sân vận động bóng đá và các danh lam thắng cảnh không còn cảnh đông đúc như xưa.

Theo một cuộc khảo sát của Đại học Sư phạm Bắc Kinh được công bố vào ngày 10 tháng 2, trong số 2.136 công ty văn hóa ở thủ đô, 78% đã tạm thời đóng cửa, và 72% nói rằng các doanh nghiệp của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Nhưng ngành công nghiệp văn hóa ở Trung Quốc đã thành công trong việc tận dụng tính năng trực tuyến. Sự trợ giúp của công nghệ tiên tiến cho phép mọi người trên khắp đất nước tiếp cận văn hóa, lịch sử và truyền thống mà không cần bước chân ra ngoài cửa thông qua các sự kiện ảo và các chuyến tham quan kỹ thuật số. Theo số liệu chính thức, doanh thu từ các dịch vụ trực tuyến của ngành văn hóa ở Trung Quốc đã tăng 22% so với năm trước trong đợt bùng phát Covid-19.

Trong khi đó, các nhà chức trách đang khuyến khích các công ty phát triển ứng dụng để số hóa các yếu tố của ngành văn hóa, tạo ra cơ sở kỹ thuật số để đưa các tổ chức giáo dục vào thị trường trực tuyến. Đồng thời, khai thác sức mạnh của mạng 5G và hệ thống dữ liệu lớn, nhằm biến các danh lam thắng cảnh cổ xưa thành các cung điện kỹ thuật số và công viên trực tuyến.

Rõ ràng, các lĩnh vực liên quan đến văn hóa ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh, nhưng công nghệ dường như đang “trao tặng” cho ngành công nghiệp này một “cuộc đời online” mới.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.