Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Giữ gìn nghề làm ô giấy dầu truyền thống

Ô giấy dầu là một đồ dùng lâu đời ở Trung Quốc. Những chiếc ô này được làm hoàn toàn thủ công. Ở Trung Quốc, ô giấy dầu không chỉ để che mưa, che nắng, mà còn là quà cưới với lời chúc may mắn và hạnh phúc.
11:30 - 26/06/2020

Một nghệ nhân làm ô giấy dầu ở Lô Châu, Trung Quốc đang cố gắng bảo tồn và phát huy nghề thủ công này, đồng thời truyền nghề cho những người trẻ có đam mê.

Là thế hệ thứ 6 trong một gia đình có truyền thống làm ô giấy dầu, nghệ nhân Tất Lục Phúc bắt đầu theo nghề từ năm 8 tuổi, và giờ sau hơn 50 năm theo nghề, miệt mài mài dũa kỹ năng, ông đã trở thành một nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

Ô giấy dầu do dòng họ ông làm ra nổi tiếng nhờ chất lượng tốt và hoa văn đẹp, tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn và lãng mạn. Ngoài mục đích che mưa nắng, những chiếc ô này còn là món đồ cưới truyền thống ở Trung Quốc. 

Năm 2008, nghề thủ công này được công nhận là “Di sản Văn hóa phi vật thể của Trung Quốc”, còn nghệ nhân được công nhận là truyền nhân hợp pháp của nghề.

Ông Tất Lục Phúc chia sẻ, ông luôn cố gắng kế thừa và phát huy nghề truyền thống của gia đình.

Ông chia sẻ, cha ông yêu cầu ông phải giỏi nghề để có thể kế thừa và truyền nghề cho những thế hệ sau. Ông đã chịu rất nhiều ảnh hưởng của cha mình.

Để hoàn thành một chiếc ô giấy dầu phải trải qua hơn 100 công đoạn. Ông Bi cho biết, “công thức” để tạo ra một chiếc ô giấy dầu tốt là chọn đúng chất liệu, tuân thủ nghiêm ngặt từng bước và phải có sự kiên nhẫn..

Để nghề thủ công này phát triển mạnh hơn, năm 2008, một bảo tàng ô giấy dầu đã chính thức mở cửa đón khách, thu hút đông đảo sinh viên đến thăm và học nghề.

Mời quý vị xem các tin tức Thê giới đó đây đã phát sóng tại đây./.