Video Vấn đề và bình luận

Từ vụ ngộ độc pate Minh Chay đặt ra vấn đề an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chay

Vụ việc ngộ độc pate Minh Chay đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, chế biến và phân phối ngành hàng chay và đặc biệt cũng đặt ra nhiều vấn đề về quy chuẩn chất lượng cho thực phẩm chay hiện nay.
15:08 - 18/09/2020

Chỉ riêng TP Hà Nội đã có 24 ca ngộ độc sản phẩm pate Minh Chay. Trên cả nước hơn 50 ca ngộ độc. Phần lớn ca ngộ độc nhập viện đều ở giai đoạn muộn liệt vận động, liệt cơ, sụp mí, có những ca phải thở máy nhiều tháng. Đây được xem là vụ ngộ độc Botulium lớn nhất và hiếm gặp ở Việt Nam. Độc tố này phá hủy dẫn truyền thần kinh, gây ảnh hưởng đến tận cùng đầu thần kinh. Do đó, để phục hồi phải chờ sự đổi mới lại tế bào thần kinh.  

Thông tin nhiều bệnh nhân nhập viện do ăn pate Minh Chay đã khiến người tiêu dùng thực sự lo ngại về chất lượng vệ sinh an toàn của thực phẩm chay, và động thái đầu tiên là dừng ăn đồ chay để bảo vệ sức khỏe bản thân. Thị trường đồ chay đìu hiu vắng khách là thực tế đang diễn ra.

Chương trình Vấn đề và bình luận hôm nay có cuộc trao đổi cùng PGS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế.

Mời quý vị xem các chương trình Vấn đề và bình luận đã phát sóng tại đây./.