Video Thế giới đó đây

Tuần hành ở nhiều nước về ứng phó biến đổi khí hậu

Hàng trăm ngàn người khắp thế giới tham gia vào khoảng 2.500 cuộc tuần hành ở 150 quốc gia trong ngày 20/9 nhằm kêu gọi hành động ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.
13:40 - 22/09/2019

Người tuần hành yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới tập trung cho hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (diễn ra ngày 23/9) và thông qua các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn thảm họa môi trường. Các cuộc tuần hành này được truyền cảm hứng bởi Greta Thunberg, một nhà hoạt động người Thụy Điển 16 tuổi, người được đề cử Giải Nobel Hòa bình cho hoạt động về khí hậu.

Một số cuộc tuần hành đầu tiên trong chiến dịch "biểu tình vì khí hậu toàn cầu" đã khởi động tại Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, và thủ đô Canberra, sau đó diễn ra tại 110 thị trấn và thành phố khắp Australia. Những người phản đối ở Australia kêu gọi quốc gia của họ, nước xuất khẩu than và khí tự nhiên lớn nhất thế giới, có hành động quyết liệt hơn để giảm phát thải khí nhà kính xuống bằng 0 vào năm 2030.

Các cuộc tuần hành tương tự đã được lên kế hoạch vào ngày 20/9 tại các thành phố trên toàn cầu. Tại Mỹ, hàng nghìn người đã đổ xuống các con đường ở thành phố New York, nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc. 

Nhiều cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu cũng diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Pháp, Nga, Croatia và Canada. Tại Đức, khoảng 80.000 người đã tập trung tại Cổng Brandenburg ở thủ đô Berlin để tham gia tuần hành, trong khi đó khoảng 25.000 người đã xuống đường và hô vang khẩu hiệu về chống biến đổi khí hậu ở thành phố Munich. 

Thành phố phía Tây Cologne cũng chứng kiến 70.000 người tham gia sự kiện này. Các nhà tổ chức cho biết các cuộc tuần hành diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau trên khắp thế giới, tất cả đều nhằm mục đích thúc đẩy nhận thức về biến đổi khí hậu và yêu cầu hành động chính trị để hạn chế các yếu tố góp phần gây ra thảm họa, cụ thể là khí thải carbon. Lượng khí thải carbon đã tăng lên mức cao kỷ lục vào năm ngoái, bất chấp cảnh báo từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn vào tháng 10 rằng sản lượng khí thải phải được cắt giảm trong 12 năm tới để ổn định khí hậu.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.