Video Thế giới đó đây

Uganda - Khôi phục ngành du lịch

Trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành ở châu Phi, nhiều nước số ca mắc đang tăng trở lại, Uganda đã thành công trong việc kiềm chế dịch bệnh này. Hiện Uganda đang chuẩn bị để mở cửa trở lại.
12:47 - 18/08/2020

Cách chống dịch của Uganda: nghiêm khắc, nghiêm khắc và nghiêm khắc. Đó là một cách đi ngược lại với nhiều nước châu Phi, không có các biện pháp mạnh từ đầu, vội nới lỏng khi dịch chưa lên tới đỉnh, khiến cho một số nước bây giờ đang phải đối mặt với sự sụp đổ của hệ thống y tế. Chẳng hạn như Nam Phi, do sức ép kinh tế đã phải mở cửa sớm, khiến cho số ca mắc tăng lên nhanh chóng chiếm tới gần 1 nửa ca bệnh toàn châu Phi, và đã có 21.000 ca tử vong. 

Các chuyên gia nói rằng, các biện pháp khắc nghiệt và kiên quyết của Uganda giúp cho chính phủ có thời gian để củng cố hệ thống y tế và rút ra kinh nghiệm phòng chống.

Ba ngày trước khi xác nhận ca bệnh đầu tiên vào ngày 21/3, Uganda đã đóng cửa mọi trường học và cấm tụ tập đông người. Tới cuối tháng 3, hầu hết các hoạt động kinh doanh vận tải phải dừng lại. Thậm chí Uganda còn giới nghiêm ban đêm. Tới tháng 5, đeo khẩu trang nơi công cộng trở thành quy định bắt buộc.

Các nhóm y tế được cử đi huấn luyện cho người dân cách phòng chống dịch. Các ca mắc bệnh được truy vết. Hành khách được kiểm tra kỹ lưỡng tại sân bay. Bất kỳ ai nhiễm bệnh cũng được cách ly ngay lập tức. 

Giờ đây, Uganda đang bắt đầu chuẩn bị nới lỏng việc cấm đi lại, mở đường khôi phục các hoạt động kinh tế, đầu tiên là trong ngành du lịch, ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch lần này.

Hôm vừa rồi, một buổi lễ khởi động các quy định chuẩn phòng chống Covid-19 đối với ngành du lịch đã được tổ chức. Bộ trưởng Bộ du lịch Uganda Tome Butime hy vọng, chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp sẽ nghiêm túc thực hiện và hướng dẫn nhân viên, người dân và khách du lịch tuân thủ.

Trước khi dịch Covid-10 xảy ra, du lịch mang lại nguồn thu lên tới 1,6 tỷ đôla cho Uganda và chiếm 9% GDP. Cứ 10 người Uganda thì có 1 người làm trong lĩnh vực du lịch.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.