Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ung thư dạ dày có yếu tố di truyền hay không?

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến, đứng thứ ba về tỷ lệ mắc đối với nam và thứ tư đối với nữ. Phần lớn bệnh nhân được phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Vậy bệnh ung thư dạ dày có yếu tố di truyền hay không?
15:41 - 18/06/2024

UNG THƯ DẠ DÀY CÓ YẾU TỐ DI TRUYỀN HAY KHÔNG?

Có khoảng 20 loại ung thư đã được phát hiện có tính di truyền trong gia đình, trong đó có ung thư dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai mắc ung thư dạ dày cũng đều mang các rối loạn đột biến hay di truyền cho thế hệ sau. Khoảng 10% trường hợp ung thư dạ dày có yếu tố gia đình. Có một số dấu hiệu cảnh báo về ung thư di truyền, bao gồm việc hai hoặc nhiều người thân trong gia đình mắc cùng loại ung thư.

Để phòng ngừa ung thư di truyền, trong đó có ung thư dạ dày, những người có tiền sử gia đình có xu hướng mắc bệnh ung thư phức tạp nên thường xuyên thực hiện kiểm tra sớm và theo dõi định kỳ. Với nhóm rủi ro cao, việc kiểm tra di truyền có thể giúp phát hiện sớm liệu họ có mang gen gây bệnh hay không và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. Nhóm nguy cơ cao nên xây dựng thói quen sống khoa học, duy trì chế độ ăn uống cân đối, thường xuyên tham gia hoạt động thể thao và duy trì tinh thần lạc quan để có một cuộc sống khỏe mạnh và vui vẻ.

Thực hiện: Mai Lan, Diễm Hương, Sỹ Thành