Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Uống thuốc lá có đẩy được sỏi thận ra khỏi cơ thể hay không?

Sỏi thận là căn bệnh tương đối phổ biến trong xã hội phát triển. Thay bằng tán sỏi hay chữa phương pháp Tây y thì nhiều bệnh nhân tìm tới các bài thuốc lá uống để mong đẩy được sỏi ra khỏi cơ thể.
11:03 - 03/06/2024

Phần lớn bệnh nhân trước khi nhập Bệnh viện Bưu Điện thì đều trải qua một thời gian uống các bài thuốc lá của thầy lang. Khi nhập viện viên sỏi đã to, có người kịp tán, người to quá đành phải chấp nhận phẫu thuật mở thận để lấy sỏi. Khi đã phải mổ mở đồng nghĩa khó lường những tác động xấu đối với chức năng của thận ra sao?

Hiện nay, nhiều người vẫn có thói quen sử dụng một số loại lá cây, thuốc Nam để trị sỏi thận. Lá sa kê, kim tiền thảo, ngò gai, rau ngổ... là những loại lá thường được dùng. Bởi theo kinh nghiệm dân gian thì chúng có tác dụng lợi tiểu, làm tan sỏi thận. Tuy nhiên, mặt trái của việc lạm dụng các loại lá, chúng sẽ gây rối loạn điện giải, khiến cơ thể mất nước, tác động tiêu cực lên hệ cơ và tim mạch. 

Mặt khác, lá hay thuốc Nam trị sỏi thận kích thích lợi tiểu còn là nguyên nhân khiến đường tiết niệu bị tắc. Từ đó hình thành vùng nhiễm khuẩn, có thể gây suy thận mạn tính. 

Chuyên gia y tế khuyến cáo, trước khi sử dụng lá hay bất kỳ bài thuốc Nam nào, bệnh nhân cần tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Vì trong thực tế từng có nhiều trường hợp gặp biến chứng không mong muốn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do sử dụng lá cây, bài thuốc không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó không ít bệnh nhân để sỏi quá to, dẫn tới không thể sử dụng phương pháp đơn giản như tán sỏi mà bắt buộc phải phẫu thuật, dẫn tới làm suy giảm chức năng của thận.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn