Video Bản tin Sức khỏe 24H

Vận động hiến tạng từ người cho chết não và quan niệm về “cái chết toàn thây”

Việc hiến tạng từ người cho chết não là một nghĩa cử cao đẹp cứu sống được rất nhiều người mắc những căn bệnh suy tạng. Tuy nhiên, công tác vận động hiến tạng từ người cho chết não vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi quan niệm về “cái chết toàn thây”.
16:10 - 01/04/2023

Khó khăn trong vận động hiến tạng từ người cho chết não

3000 bệnh nhân là con số đang chờ ghép tạng tại Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Đây là những ca bệnh nặng, ngấp nghé "cửa tử", nếu như không có nguồn tạng hiến từ người cho chết não thì họ sẽ không có cơ hội sống. Những người chờ được ghép tạng cứ sống mòn, sống lay lắt như “những ngọn đèn dầu sắp cạn”. 

Trong nhiều năm qua, cả nước chỉ có gần 150 người chết não hiến tạng. Riêng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, từ 100 ca chết não hiến tạng, các chuyên gia đã thực hiện 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi.

Gần 13 năm lặn lội khắp nơi để vận động gia đình, người thân những người chết não hiến mô tạng. Ths. Phạm Thị Đào, Trưởng Đơn vị Tư vấn và Điều phối Trung tâm ghép tạng đã gặp nhiều trường hợp xúc động, những nguyện vọng hiến tạng cao cả của gia đình người bệnh.

Ngoài những vấn đề về quan điểm “cái chết toàn thây” việc vận động hiến tạng từ người cho chết não hiện nay còn vướng phải những đồn thổi buôn bán tạng, chi phí phẫu thuật ghép tạng và quyền lợi của những gia đình đồng ý hiến tạng chỉ được tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân và một chút mai táng phí với trường hợp người thân chết não. Người sống hiến tạng được tặng bảo hiểm y tế và được ưu tiên nếu sau này có nhu cầu ghép tạng. Vì vậy cần phải có những chính sách phù hợp, đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức về hiến tạng cứu người là hoàn toàn thiện nguyện, xuất phát từ lòng nhân ái, tình con người, muốn sự sống được trao đi và nối tiếp.

Thực hiện: Hữu Quảng – Lê Thanh