Video Tinh hoa bàn tay Việt

Vân Giang – Vang rền tiếng đục

Đến thôn Vân Giang, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thấy không khí lao động nhộn nhịp. Từ những chiếc đục cha truyền con nối, người thợ tạo ra tiếng lách cách vang rền khắp làng trên ngõ dưới.
15:33 - 04/09/2024

Vân Giang – Vang rền tiếng đục

Ở Vân Giang có khá nhiều gia đình sản xuất những bộ bàn ghế trường kỷ, sập. Dù cuộc sống hiện đại với rất nhiều thay đổi nhưng những sản phẩm mang phong cách cổ điển có phần xưa cũ này vẫn được ưa chuộng. Để tạo nên mẫu trường kỷ đẹp mang tính nghệ thuật đòi hỏi người thợ không chỉ am hiểu về kết cấu đồ gỗ xưa mà còn phải khéo tay, tinh tế để tạo ra những nét họa tiết hoa văn cầu kỳ. Khi sản xuất mỗi bộ phần của bộ bàn ghế trường kỷ, người thợ đều phải nắn nót, tỉ mỉ. Từng mũi đục phải được tỉa tót một cách khéo léo, trau chuốt. Chỉ có như vậy, sản phẩm mới bền đẹp.

Vì phần lớn các hộ gia đình ở Vân Giang đều theo nghề mộc, nên những phụ nữ nơi đây cũng không quản ngại vất vả cùng chồng trở thành người thợ. Cả ngày làm việc với gỗ và bụi gỗ, nhưng họ vẫn say sưa. Bởi đối với họ, đây là công việc chính tạo ra thu nhập, giúp cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Sinh ra ở huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội nhưng anh Đinh Văn Hiến lại quyết định xây dựng gia đình và lựa chọn bám trụ tại mảnh đất Vân Giang. Những tháng ngày rong ruổi đi theo thợ mộc làm việc, dần dần tiếng đục đẽo đã ăn sâu bám rễ vào tâm khảm của anh Hiến. Sống ở làng mộc truyền thống lâu đời, anh Hiến bắt đầu theo học mộc rồi kết hợp giữa mộc và khảm trai để tạo ra những sản phẩm sinh động, đẹp và sang trọng hơn. Những mảnh trai ốc óng ánh được người thợ khảm một cách tỉ mỉ, khéo léo đến từng chi tiết lên gỗ đã tạo ra những đường nét hoa văn đặc sắc cho những sản phẩm có kiểu dáng cổ kính cũng như hiện đại.

Phần lớn các gia đình ở Vân Giang vẫn chủ yếu sản xuất gỗ theo phương pháp thủ công truyền thống. Phương pháp này đòi hỏi người thợ phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức nhưng các sản phẩm lại mang phong cách riêng, không chỉ thể hiện nét tài hoa của bàn tay mà còn cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của người làm nghề.       

Một sản phẩm chất lượng ra đời là kết tinh của óc thẩm mỹ, tài hoa, kết hợp với kinh nghiệm được tích lũy nhiều năm của người thợ lành nghề. Ở đâu cũng vậy, nghề mộc đòi hỏi tính cần cù, chịu khó, tỉ mỉ nhưng quan trọng nhất vẫn là tâm huyết được sáng tạo trên từng khúc gỗ. Khi gắn bó với nghề, yêu nghề, coi nghề như một phần cuộc sống của mình, người thợ Vân Giang luôn miệt mài sáng tạo, tìm ra hướng đi mới cho các sản phẩm gỗ. Tiếng đục đẽo vang lên mỗi ngày chính là thanh âm của cuộc sống ấm no nơi đây./.

Thực hiện: Huyền Trang – Hoàng Thuyên – Thùy Linh