Video Bản tin Sức khỏe 24H

Viêm đa cơ cần được khám và điều trị kịp thời

Viêm đa cơ là bệnh tự miễn với tổn thương chính là tình trạng viêm mạn tính của các bó cơ vân với biểu hiện đặc trưng là yếu cơ vùng gốc chi đối xứng hai bên có kèm tăng các men cơ xương gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh
15:47 - 25/03/2024

Thấy cơ thể mệt mỏi, mặt phù nề bệnh nhân này nghĩ mình bị tữ nước do dùng thuốc quá nhiều, bệnh nhân đã đi khám ở nhiều nơi nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm mà con nặng thêm. 5 ngày gần đây bệnh tình càng nặng, da mẩn đỏ, tay chân mỏi và triệu chứng khỏ thở tăng dần, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị và được bác sĩ chẩn đoán viêm đa cơ biến chứng yếu cơ cùng gốc chi, cơ ở vùng cánh tay, dưới chi và khớp háng.

Viêm đa cơ thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 10 – 15 tuổi và người lớn tuổi từ 45 – 60 tuổi, một vài trường hợp có ghi nhận mắc phải ở trẻ em dưới 10 tuổi. Bệnh phổ biến ở người da đen hơn người da trắng và phụ nữ tỷ lệ mắc bệnh cao hơn đàn ông.

Viêm đa cơ cho kết quả tích cực nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện muộn sẽ để lại rất nhiều biến chứng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần nâng cao nhận thức về căn bệnh này, tuân thủ phác đồ điều trị thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Việc dùng thuốc bừa bãi không những không điều trị được bệnh mà còn tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc làm thất bại trong việc điều trị.

Thực hiện: Hữu Quảng –Đức Thành