Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Viêm phế quản: Cha mẹ không nên tự ý điều trị cho con

Sau mưa bão, thời tiết chuyển lạnh đã khiến số trẻ em bị viêm phế quản nhập viện tăng. Một bộ phận cha mẹ chủ quan, thấy em bé ho thì tự ý mua thuốc theo đơn cũ hoặc mua thuốc theo chỉ dẫn của nhà thuốc dẫn tới biến chứng viêm phổi nguy hiểm.
18:30 - 30/09/2024

Viêm phế quản: Cha mẹ không nên tự ý điều trị cho con

Chị Nguyễn Hồng Nhung có 3 con, em bé chưa đầy 1 tuổi này là con út. Rút kinh nghiệm từ 2 cháu trước đã từng bị viêm phế quản biến chứng viêm phổi do mẹ tự ý điều trị tại nhà, chị đã đưa con út chưa đầy 1 tuổi đi khám ở Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba ngay khi thấy con sốt và ho nhẹ.

Viêm phế quản là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc ống phế quản (ống nối giữa khí quản và phổi) do sự xâm nhập của các tác nhân gây nhiễm trùng, thường gặp nhất là do virus. Tình trạng sưng viêm kích thích các mô niêm mạc này sản sinh ra nhiều chất nhầy, khiến trẻ hô hấp khó khăn, khó thở và gây ho kéo dài. Không ít cha mẹ tự ý dùng đơn cũ hoặc mua theo chỉ dẫn ở hàng thuốc dẫn tới trẻ bị lạm dụng corticoid và kháng sinh, ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng như kháng kháng sinh ở những lần điều trị sau này, chưa kể bệnh để lâu khiến trẻ bị biến chứng viêm phổi, rất nguy hiểm.

Các thầy thuốc khuyến cáo: khi trẻ bị viêm phế quản cha mẹ không cần thiết phải dùng kháng sinh trong phần lớn các trường hợp bệnh. Tuy nhiên, kháng sinh có thể được kê đơn nếu trẻ bị nhiễm khuẩn. Việc xác định trẻ có nhiễm khuẩn hay không cần được xác định sau khi được thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Tùy từng mức độ nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh hợp lý cho trẻ. Cha mẹ không nên cho rằng bệnh ho đơn giản và tự ý điều trị cho bé,  để tránh biến chứng viêm phổi, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ và tốn kém chi phí cho điều trị sau này.

Thực hiện: Mai Lan – Lê Thanh