Video Tin quốc tế

Việt Nam cam kết mục tiêu xây dựng Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân và hợp tác về quyền con người

Việt Nam cam kết và quyết tâm triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân cũng như đẩy mạnh hợp tác khu vực về quyền con người...

23:38 - 11/07/2023

Việt Nam cam kết mục tiêu xây dựng Đông Nam Á 

không có vũ khí hạt nhân và hợp tác về quyền con người

Tại Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ). Các Bộ trưởng thông qua Tài liệu khái niệm về các sáng kiến hợp tác chung giữa ASEAN và Cơ quan ngăn cấm vũ khí hạt nhân tại Mỹ Latinh và Caribê (OPANAL), góp phần nâng cao giá trị của Hiệp ước SEANWFZ, đồng thời đóng góp vào các nỗ lực chung chống phổ biến vũ khí hạt nhân và giải trừ quân bị. Chia sẻ tầm quan trọng của SEANWFZ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh sự cần thiết nâng cao giá trị và vị thế của Hiệp ước trong bối cảnh phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hiện nay, khẳng định cam kết và quyết tâm của Việt Nam triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động Hiệp ước, và nhất trí cùng ASEAN tiếp tục thúc đẩy các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia Nghị định thư SEANWFZ.

Tại phiên đối thoại với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR), Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhấn mạnh: AICHR, với vai trò và nhiệm vụ được giao cần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tham vấn và đối thoại liên ngành để xây dựng giải pháp thấu đáo, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người dân và phù hợp với quan tâm chung của khu vực. Cũng tại phiên đối thoại này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu trong đó đánh giá cao nỗ lực của AICHR và kết quả triển khai Kế hoạch Công tác 2021-2025. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị AICHR duy trì cách tiếp cận tiên tiến, phù hợp với quan tâm của các nước; triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác trên tinh thần xây dựng, thiện chí, phù hợp với nguyên tắc, quy trình và thủ tục của ASEAN./.


Thực hiện: Phạm Hà - Võ Giang / VOV Indonesia