Video Tin quốc tế

Vua charles III đăng quang, nước Anh bước sang trang mới

Vua Charles III đã đăng quang trong một buổi lễ trang nghiêm tại Tu viện Westminster ở thủ đô Luân Đôn, đây là Lễ đăng quang đầu tiên sau 70 năm của người đứng đầu Hoàng gia Anh.với những nghi thức có từ hàng nghìn năm trước.
17:01 - 07/05/2023

       + Sự kiện bắt đầu bằng "Lễ diễu hành của quốc vương" lúc 10h20 (16h20 giờ Hà Nội). Vua Charles III và Vương hậu Camilla ngồi trên cỗ xe ngựa kéo bằng vàng di chuyển từ Cung điện Buckingham qua đường phố London đến Tu viện Westminster. Suốt dọc quãng đường dài  gần 2km, các binh sĩ đứng xếp, tay cầm cờ hoàng gia. Tiếng trống vang vọng khắp Westminster.

Vua Charles III và Vương hậu Camilla bước vào tu viện trong nền nhạc ca khúc “I was glad", bài ca đăng quang xúc động do Hubert Parry viết cho lễ đăng quang của Vua Edward VII năm 1902 và được hát tại tất cả các lễ đăng quang kể từ đó.     

        Các nghi thức của lễ đăng quang truyền thống vẫn được giữ nguyên, bao gồm nghi thức công nhận, tuyên thệ, xức dầu, tấn phong, trao vương miện, đăng quang, nhận lời thề trung thành. Vua Charles III đã tiếp nhận các bảo vật hoàng gia như đinh thúc ngựa, áo choàng, quả cầu quốc chủ, nhẫn quốc chủ và Quyền trượng hình chữ thập và Quyền trượng đầu hình chim bồ câu.

        Những tiếng đại bác và kèn trumpet đồng loạt vang lên trên cả nước để chào mừng nhà vua đăng quang.

         Đối với nhiều thế hệ người Anh, đặc biệt là thế hệ trẻ, lễ đăng quang của Vua Charles III là lần đầu tiên được chứng kiến trong đời. Nhiều người dân Anh thậm chí đã dựng lều ở khu vực bên ngoài Cung điện Buckingham và cung đường đến Tu viện Westminster ở London để chờ đón sự kiện "cả đời mới có một lần" này.

        Hơn 2.000 khách mời trong và ngoài Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen đã tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III, sự kiện đặc biệt nhất của Anh trong 70 năm qua../.