Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Vượt qua nỗi đau, hy vọng phía trước

21 năm lấy chồng thì 21 năm chị Đặng Thị Mai phải chăm chồng bị u não dẫn đến bị liệt và mù lòa. Suốt bao năm qua, gia đình chị Đặng Thị Mai rơi vào cảnh hộ nghèo của Hà Nội và tương lai phía trước giờ đây càng trở nên mịt mờ hơn.
15:49 - 18/10/2024

VƯỢT QUA NỖI ĐAU, HY VỌNG PHÍA TRƯỚC

Chị Đặng Thị Mai là lao động chính trong nhà với công việc đồng áng nặng nhọc, thu nhập bấp bênh, nay lại bị thoát vị đĩa đệm, cong vẹo cột sống. Một thân một mình chị tự đi vào bệnh viện điều trị. Bác sỹ chẩn đoán đau lưng kèm đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, lệch vẹo cột sống. Bao tủi hờn chị cố gắng kìm nén, nuốt những giọt nước mắt vào trong, để tự an ủi mình cố gắng chống chọi với bệnh tật, mong tìm lại được sức khỏe để còn tiếp tục gồng gánh gia đình. Bao nhiêu năm lấy chồng là bấy nhiêu năm chị một mình gắng gượng vừa chăm chồng, vừa lo kinh tế nuôi con. Không có tiền, chị cũng chỉ cố gắng cho con gái học hết lớp 12. Giờ cơn đau lưng đè nặng thêm lên số phận éo le của người phụ nữ này.

Sức lao động suy giảm với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, có lúc nằm liệt không đi lại được, chị Đặng Thị Mai nhiều lúc khổ tâm chẳng muốn nghĩ đến mọi trái ngang trong đời cứ ập đến với chị. Lúc nào lưng và chân đau quá thì chị đến bệnh viện điều trị. Bệnh đỡ và hết thời hạn trị liệu được hưởng theo chế độ bảo hiểm thì lại về nhà, chấp nhận sống chung với bệnh. Nhìn về tương lai, chị chẳng dám nghĩ đến điều gì, bởi mọi thứ đều mong manh, mọi ước muốn hết lần này đến lần khác đóng sập lại ngay trước mắt. Những nỗi đau đè nặng trong lòng khiến người phụ nữ này chỉ muốn quên đi để còn có hy vọng tiếp tục sống.

Không ai có thể biết được thử thách nghiệt ngã nào đến trong cuộc đời mỗi người. Chỉ có niềm hy vọng về phía trước, dù mỏng manh. Chỉ có tình người “lá lành đùm lá rách” giúp những phận đời thiếu may mắn được ấm lòng hơn, được san sẻ yêu thương từ cộng đồng, để những nỗi đau được vơi đi và những giọt nước mắt không còn rơi trong vô vọng./.

Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại - Kim Chung