Video Phóng sự VOV

Xã Hòa Bình – TP. Hòa Bình: Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ mô hình giảm nghèo bền vững

Chăn nuôi lấy nguồn thực phẩm cung cấp ra thị trường là mô hình đang được nhân rộng tại xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình nơi có trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.
16:28 - 08/12/2023

Xã Hòa Bình – TP. Hòa Bình: Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ mô hình giảm nghèo bền vững

Căn chuồng nuôi thoáng đãng

Số lượng gà luôn duy trì 90 - 100 con

Đó là mô hình nuôi gà của gia đình bà Quách Thị Thiện, xóm Cang 1, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Nhìn vào cơ ngơi này, không ai nghĩ rằng gia đình bà đã từng là hộ nghèo, vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khó từ phát triển mô hình sinh kế của địa phương. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp và áp dụng có hiệu quả mô hình chăn nuôi gà, đến nay kinh tế gia đình cũng đỡ khó khăn, ổn định sản xuất và hướng đến mở rộng thêm quy mô chăn nuôi.

Cũng như gia đình Bà Thiện, gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng ở xóm Thăng, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình là một hộ thuộc diện khó khăn, trong gia đình có người mắc bệnh tâm thần không có khả năng lao động, vì vậy anh là lao động chính, kinh tế chủ yếu tập trung vào việc canh tác nhưng vẫn không đủ để chi trả cho sinh hoạt hàng ngày. Được hỗ trợ 120 con gà giống trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được UBND thành phố Hòa Bình triển khai, cùng với kiến thức được tập huấn anh đã bắt tay ngay vào triển khai mô hình nuôi gà và đạt được những kết quả tốt sau nhiều đợt triển khai. Từ nguồn thu nhập từ chăn nuôi, anh Hùng cũng đã học hỏi thêm mô hình trồng bưởi. Với sự nỗ lực và cố gắng, cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ trong Chương trình giảm nghèo bền vững, hiện tại gia đình đã xây dựng được căn nhà mới, khang trang và sạch đẹp.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ các cấp, Nghị quyết Đảng bộ xã Hòa Bình nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là chương trình xóa đói giảm nghèo 2021-2025, Đảng ủy, Chính quyền xã đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Hòa Bình đã giảm dần qua các năm. Năm 2015 tổng số hộ nghèo 20 hộ, năm 2023 hộ nghèo giảm xuống còn 17 hộ. Từ đó đời sống người dân từng bước được nâng lên, an ninh trật tự được bảo đảm, mối liên kết giữa người dân và chính quyền ngày càng gắn bó.

Sau khi có quyết định về nguồn kinh phí bổ sung, dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2022 cho các đơn vị trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững cũng được thực hiện tới đại phương. UBND xã Hòa Bình đã triển khai đăng ký thực hiện giảm nghèo năm 2022. Tính đến tháng 11 năm 2023 đã có 11 hộ tham gia mô hình nuôi gà thả vườn.

Mặc dù mới được triển khai trong gần 2 năm nay nhưng mô hình sinh kế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững của UBND xã Hòa Bình đề ra đã có nhiều kết quả, qua đó khơi dậy tinh thần chủ động, ý chí thoát nghèo của người dân trong xã, tạo động lực vươn lên, chung sức cùng nhau xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện: Hữu Quảng -  Sỹ Thành