Video Tin trong nước

10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

"Các địa phương không được chủ quan, quá trình xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc”. Đây là vấn đề được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020.
19:58 - 19/10/2019

Tính đến tháng 10/2019, cả nước đã có 4.665 xã (52,4%) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành vượt 2,4% so với mục tiêu 10 năm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Cả nước có 8 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới  gồm: Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Đà Nẵng, Bình Dương và Cần Thơ. Cả nước đã có 109 đơn vị cấp huyện của 41 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới . Có thể khẳng định, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  trên phạm vi toàn quốc, khu vực nông thôn đã có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực, thúc đẩy quá trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ NN&PTNT, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định đã tổ chức hội nghị tổng kết và hoạt động triển lãm để "tai nghe mắt thấy" những thành tựu của quá trình xây dựng nông thôn mới trong gần 10 năm qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, quá trình xây dựng nông thôn mới  vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đó là một số lãnh đạo cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa chỉ đạo sâu sát, chưa phân bổ nguồn lực cho sự phát triển cân bằng, nguồn lực từ ngân sách chiếm tỷ lệ còn nhỏ, chưa tạo nên nhân tố thúc đẩy, đặc biệt là những vùng khó khăn. 

Thủ tướng yêu cầu các địa phương trong thời gian tới phải làm quyết liệt hơn, sâu sát hơn, phải phát huy kinh nghiệm và thuận lợi của 10 năm qua để đề ra phương hướng nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới  trong thời gian tiếp theo.

Thủ tướng cũng cho rằng, muốn đạt được những mục tiêu này thì cần phải chọn ra được những cán bộ tâm huyết, có tài, có đức để tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được bởi xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc.

Trước đó, phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 diễn ra tối qua 18/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, 10 năm đã qua là chặng đường không dài, cần tiếp nối con đường này để xây dựng nông thôn khá giả, giàu có và đáng sống, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Kết luận 54 của Bộ Chính trị. Đưa nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào nội dung thực hiện kết quả nhiệm vụ chính trị, bình xét thi đua hằng năm của các địa phương; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch trong phong trào thi đua, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia phong trào gắn với thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực.

Tại lễ tuyên dương, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho hai tỉnh Nam Định và Đồng Nai. Ngoài ra 8 tỉnh, thành phố tiêu biểu và một số Bộ, ngành cũng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.