Video Tin trong nước

15 ngày tới là “thời gian vàng” quyết định đối với cuộc chiến chống Covid-19

15 ngày tới là “thời gian vàng” quan trọng quyết định chúng ta có ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh hay không, do đó phải có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện với các ổ dịch đã được địa phương báo cáo. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với các thành phố trực thuộc TW, sáng 29/3.
22:19 - 29/03/2020

Đánh giá cao lãnh đạo, nhân dân các thành phố lớn đã đóng góp quan trọng vào việc phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta, đặc biệt là triển khai nghiêm túc Chỉ thị 15 như cách ly, giãn khoảng cách, không được tụ tập đông người, dừng các dịch vụ không cần thiết, khoanh lại các ổ dịch kịp thời, thủ tướng cũng đánh giá cao việc xử lý nghiêm vi phạm của một cá nhân vì không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. 

Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý thật nghiêm bệnh nhân 178 để răn đe giáo dục. Thủ tướng nêu rõ giờ đây chúng ta có 15 ngày hoặc hơn thế nữa để chiến thắng dịch bệnh, không để bùng nổ dịch ở Việt Nam nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân do vậy cần tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan. Thủ tướng đề nghị, cần xác định cụ thể các giải pháp phù hợp, riêng cho từng thành phố, từng địa bàn, khu dân cư.

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm phân lập tuyệt đối vùng có người lây nhiễm với cùng chưa có người nhiễm để ngăn chặn ngay lập tức, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “4 tại chỗ” phù hợp. Cấp nào quá tải cần thông tin kịp thời để điều phối, chi viện. Phải tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ, chẩn đoán nhanh các ca nghi ngờ. Tập trung nâng cao năng lực điều trị cho tất cả các tuyến, tập huấn điều trị cho bác sĩ, nhân viên y tế, kể cả nhân viên y tế đã về hưu. 

Thủ tướng yêu cầu các bệnh viện dã chiến và trang bị phải sẵn sàng. Thành phố nào chưa làm thì phải có phương án cụ thể để đề phòng dịch diễn biến xấu, tăng cường huy động thêm các bệnh viện khác để điều trị Covid-19 ở một số địa phương, tiếp tục rà lại, bổ sung năng lực y tế của thành phố về nhân lực, trang thiết bị, về con người, khả năng cung ứng dịch vụ và khả năng huy động tại chỗ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương cần quan tâm hơn đến sự an toàn của các cán bộ đang trên tuyến đầu chống dịch, không được để lây nhiễm chéo. Kịp thời tuyên dương những gương điển hình. Đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân, người lao động. Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính, theo tinh thần Chỉ thị 15, là tạm dừng dịch vụ xổ số kiến thiết trong 15 ngày, bắt đầu từ  đầu tháng 4. Thủ tướng yêu cầu các thành phố lớn đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, coi đây là nhiệm vụ bắt buộc trong thời kỳ dịch bệnh, có chế độ sử dụng phù hợp, áp dụng công nghệ, không nhất thiết phải đến cơ quan trong 15 ngày tới. 

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.