Video Tin trong nước

3 Luật về Bất động sản chính thức có hiệu lực: Đòn bẩy tháo gỡ những điểm nghẽn của thị trường

Từ 01/8, 3 Luật về BĐS gồm: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực. Theo chuyên gia, việc 3 Luật này có hiệu lực sớm hơn sẽ mang lại những tác động tích cực trong việc tháo gỡ những điểm nghẽn của thị trường BĐS.
19:20 - 01/08/2024

3 LUẬT VỀ BẤT ĐỘNG SẢN CHÍNH THỨC CÓ HIỆU LỰC: ĐÒN BẨY THÁO GỠ NHỮNG ĐIỂM NGHẼN CỦA THỊ TRƯỜNG

Mặc dù các Bộ, ngành và địa phương sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa để ban hành các thông tư, nghị định và các văn bản hướng dẫn, tuy nhiên, điều này không khiến sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp giảm đi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản “đóng băng”, nhiều dự án phải “đắp chiếu”, giao dịch ở nhiều phân khúc bị ngưng trệ như hiện nay. Và theo các chuyên gia, tác động lớn nhất từ việc 3 Luật này có hiệu lực sớm hơn, đó là trong việc tháo gỡ các nút thắt về mặt pháp lý; những dự án mới sẽ rút ngắn quy trình, thời gian cấp phép để tiết kiệm tài chính, chi phí đầu tư.

Cũng theo các chuyên gia, khi 3 luật có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ không thể "tay không bắt giặc", việc phát triển các dự án sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Các nhà đầu tư phải là người làm thật chơi thật. Việc đón sóng, lướt sóng ảo sẽ không thể xảy ra khi các quy định pháp luật mới có hiệu lực. 

Với Luật Nhà ở 2023, điểm mà phần đông người dân lao động có thu nhập thấp mong chờ nhất chính là thị trường nhà ở xã hội sẽ có thêm nguồn cung bởi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng được tham gia xây nhà ở xã hội, phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp. Nhiều quy định trong 3 luật này như: quy hoạch bố trí quỹ đất, công khai nguồn vốn, khả năng tiếp cận nguồn tín dụng... đã được điều chỉnh để tạo môi trường thuận lợi cho việc triển khai thực hiện đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 nước ta hoàn thành 1,06 triệu căn NƠXH.

Một trong những điểm quan trọng nhất của Luật Đất đai năm 2024 là bỏ khung giá đất. Thay vào đó, các địa phương căn cứ vào mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng... để tự xác định giá đất áp dụng phù hợp. Bảng giá đất mới sát với giá thị trường, kéo theo ngân sách liên quan đến đất đai như chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù thu hồi đất, thuế phí liên quan đến đất đều tăng.

Luật đã có, điều cần thiết trước mắt là các cơ quan soạn thảo cần nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật theo hướng cụ thể, đầy đủ, dễ hiểu nhằm đưa luật đi vào cuộc sống dễ dàng hơn. Khi đó, nguồn lực đất đai sẽ được kích hoạt, các dự án đang vướng mắc sẽ nhanh chóng được tháo gỡ./.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương