Video Tin trong nước

3 năm liên tiếp không tăng học phí - Các trường đại học chủ động khắc phục khó khăn

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua, đại diện Bộ GD&ĐT đã khẳng định: Không tăng học phí để giảm gánh nặng cho người dân có con em đi học. Đây là năm thứ 3 liên tiếp các cơ sở giáo dục ĐH sẽ phải tự tìm cách khắc phục khó khăn tài chính.
22:40 - 12/08/2023

3 năm liên tiếp không tăng học phí - Các trường đại học chủ động khắc phục khó khăn

     Cũng như nhiều trường đại học khác, kế hoạch tăng học phí đã được đưa ra từ khi bắt đầu công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, ngay khi Chính phủ có chỉ thị, và Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập không tăng học phí năm học mới 2023- 2024, nhà trường cũng nghiêm túc thực hiện. Điều này khiến các em sinh viên đặc biệt vui mừng.

     Không tăng học phí sẽ chia sẻ được khó khăn với rất nhiều gia đình có con em đang đi học, đặc biệt là gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường đại học thì điều này đồng nghĩa với đây là năm thứ 3 liên tiếp phải chủ động khắc phục khó khăn tài chính mà vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục theo hướng đổi mới toàn diện.

     Cũng theo Ts Phạm Hồng Chương, học phí là nguồn tài chính chính của nhà trường. Việc không tăng học phí trong nhiều năm cũng khiến nhà trường gặp nhiều áp lực về kinh phí, và rất cần được sự hỗ trợ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như từ Chính phủ bằng nhiều cách khác nhau. Các trường cũng phải nỗ lực tự khắc phục bằng cách tiết giảm các chi phí thường xuyên; tạm thời dừng triển khai các chương trình đầu tư mới chưa cấp bách….

     Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định: sẽ đề xuất giải pháp hỗ trợ các trường khắc phục khó khăn.

     Mặc dù vậy, mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội cũng phải cân đối với các mục tiêu giáo dục, mà ở đây rất cần vai trò điều tiết của Nhà nước./.

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải – Chí Phương