Video Tin trong nước

9 điểm sáng trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT

Chiều 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 7 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
16:18 - 11/08/2023

9 điểm sáng trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT

      Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã được các địa phương tích cực, quyết liệt triển khai, đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đã bàn giao được 89%, tăng 2% so với tháng trước, tỷ lệ mặt bằng có thể triển khai thi công là 80%, tăng 3% so với tháng trước; công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là đường điện cao thế đang tiếp tục triển khai nhưng còn chậm. 05 dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây và đường vành đai khởi công trong tháng 6/2023, nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao như Hà Nội 87%, Thành phố Hồ Chí Minh 92%, Long An 96,9%, Hậu Giang 91%... Đối với tỉnh Đồng Nai do hiện nay đang triển khai đồng thời nhiều dự án dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành chậm hơn so với mặt bằng chung.  Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá chỉ rõ 9 điểm sáng đã thực hiện sau Phiên họp thứ 6, trong đó đã giải ngân trên 50% cho các công trình giao thông trọng điểm cao hơn tỷ lệ giải ngân trung bình cả nước; các vướng mắc pháp lý của giai đoạn 1 đã được giải quyết cơ bản, giúp các dự án giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành đến đầu năm 2024; các dự án đang triển khai đã được tháo gỡ vướng mắc kịp thời về giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, công trình kỹ thuật, những khó khăn, vướng mắc về pháp lý có kinh nghiệm giải quyết hơn; các dự án chuẩn bị khởi công được khẩn trương hoàn thành thủ tục, trình cấp thẩm quyền xử lý các vấn đề liên quan pháp lý; việc bổ sung vốn, điều chỉnh vốn, tập trung vốn cho các dự án được triển khai tích cực; các dự án hợp tác công tư cũng được rút kinh nghiệm từ thời kỳ trước, điều chỉnh phù hợp, nhanh hơn về mặt thủ tục, minh bạch, rõ ràng ngay từ đầu. Thủ tướng cũng nêu một số tồn tại trong giải phóng mặt bằng, việc triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư, việc di dời hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là các đường điện cao thế vẫn còn chậm. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, cần hoàn thành sớm các thủ tục pháp lý; cân đối vốn; linh hoạt, hài hoà, cái gì vướng mắc thì đề xuất Quốc hội giải quyết. 

      Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương rút kinh nghiệm, những việc gì thuộc thẩm quyền phải giải quyết ngay, “không chờ ai cả”, “không trình đi trình lại” mất thời gian.  Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động, tích cực hơn trong công tác này, tạo không gian phát triển mới, cùng với đó là làm tốt công tác quy hoạch; cập nhật quy hoạch mới về đất đai và các vấn đề khác. Liên quan thủ tục đất đai, mỏ nguyên vật liệu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải hỗ trợ các địa phương; liên quan vấn đề rừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  phải hỗ trợ về thủ tục các địa phương. Bộ Giao thông vận tải vừa kiểm tra, vừa đôn đốc./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương