Video Thế giới đó đây

Ai Cập mở nắp các quan tài cổ 3.000 năm tuổi

Ngày 19/10, các nhà chức trách Ai Cập đã khai quật được 30 quan tài cổ bằng gỗ chứa xác ướp khoảng 3.000 năm tuổi. Các quan tài được mở nắp tại đền thờ Hatshepsut, trong khuôn viên Thung lũng của các vị vua ở Luxor.
20:55 - 20/10/2019

Những chiếc quan tài gỗ của Ai Cập tình cờ được phát hiện dưới một gò đất phía sau nghĩa địa Asasif ở bờ tây sông Nile, nằm trong thung lũng của các vị vua Ai Cập cổ đại. Các quan tài chứa xác ướp của 28 người trưởng thành và 2 trẻ em, ước tính có niên đại từ năm 1.000 trước Công nguyên dưới sự cai trị của triều đại pharaoh thứ 22. Trong số 28 xác ướp trưởng thành, có 23 nam và 5 nữ. Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết xác ướp của những người đàn ông nhiều khả năng là của các linh mục.

Các quan tài được bảo quản gần như nguyên vẹn với nhiều màu sơn và những nét chạm khắc phức tạp. Sự tương đồng trong thiết kế và họa tiết trang trí cho thấy chúng được sản xuất tại cùng một xưởng. 

Các quan tài sẽ trải qua quá trình phục hồi trước khi được trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập ở thành phố Giza vào năm tới. Phát hiện này được kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch Ai Cập vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn chính trị kể từ cuộc Cách mạng Ai Cập năm 2011.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.