Video Tin trong nước

Ấm áp "Ngày chủ nhật hồng" tại bệnh viện Việt Đức

Ảnh hưởng từ dịch viêm phổi nCoV khiến nhiều lịch hiến máu bị hủy, cùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán làm cho các cơ sở y tế rơi vào tình trạng khan hiếm máu. Trước tình trạng này, từ 6/2 đến 14/2, Trung tâm Truyền máu – Bệnh viện Việt Đức đã làm việc đến 21h để tiếp nhận người dân đến hiến máu.
20:12 - 09/02/2020

Không quản ngại tiết trời mưa rét, 3 mẹ con bà  Trần Thị Đan, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội từ sớm đã có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để hiến máu. Từng có người nhà nằm viện và thiếu máu truyền, hơn ai hết, bà  Đan và các con của mình thấu hiểu được sự lo lắng của bệnh nhân và người nhà cũng như khó khăn của bệnh viện. Chính vì vậy, từ năm 2001, bà  cùng các con của mình đã tạo thành thói quen đi hiến máu vào mỗi dịp đầu năm cũng như tham gia vào những chương trình hiến máu tại địa phương.

Tết Nguyên đán là thời điểm tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều bệnh viện cả nước do kỳ nghỉ kéo dài. Sau Tết, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt. Những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị. Tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều địa phương như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), TP. Đà Nẵng, và TP. Cần Thơ... 

Máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn. Đặc biệt, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đám đông khiến tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Trong tình trạng dịch bệnh Corona đang bùng phát mạnh, nhiều chương trình hiến máu hay lễ hội Xuân Hồng tại các địa phương cũng đã tạm hoãn, tạm hủy. Hội chữ thập đỏ huyện Sóc Sơn đã chủ động tổ chức đưa các tình nguyện viên trực tiếp xuống bệnh viện hữu nghị Việt Đức hiến máu.

Là một trong những trung tâm phẫu thuật lớn nhất Việt Nam, Bệnh viện Việt Đức thường xuyên tiếp nhận các trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương với tổng số ca mổ trên 70.000 ca/năm. Tuy nhiên, với đặc thù là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt, số đơn vị máu thu được vẫn không đủ để bệnh viện cấp cứu cho người bệnh khi cần truyền máu. Bệnh viện kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt nhóm O, A). Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Việt Đức sẽ làm việc tới 21h hàng ngày đến ngày 14/2 để tiếp nhận người dân đến hiến máu.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.