Video Tin trong nước

Ẩm thực Hà Nội – Cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập

Hà Nội nổi tiếng trong mắt du khách gần xa về một nền ẩm thực đa dạng. Vì thế, ẩm thực được nhìn nhận là thế mạnh của ngành công nghiệp văn hóa tại Thủ đô. Tuy nhiên, thế mạnh ấy cũng đang gặp nhiều thách thức trong quá trình hội nhập hiện nay.
21:12 - 11/08/2024

ẨM THỰC HÀ NỘI – CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP

Suốt chiều dài lịch sử, Hà Nội đã hình thành nhiều thương hiệu phố nghề, làng nghề chuyên về ẩm thực, như ô mai phố Hàng Đường, cốm làng Vòng... Sau khi sáp nhập thêm Hà Tây, Hà Nội lại mở rộng bản đồ ẩm thực với nhiều thương hiệu như giò chả Ước Lễ, chè lam Thạch Xá… 

Những món ăn đặc trưng như phở, bún chả, bún thang, nem cuốn, bánh cốm.... không chỉ là biểu tượng ẩm thực của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung mà đã vươn tầm quốc tế. Điển hình như món phở và nem cuốn đã được đưa vào thực đơn chính thức trong thế vận hội Olympic 2024 diễn ra tại Paris, Pháp, và được ban tổ chức đánh giá là “tượng đài ẩm thực Việt Nam”.

Đối với những du khách nước ngoài, một trong những lý do mà họ chọn Hà Nội là điểm đến, chính là muốn thưởng thức ẩm thực nơi đây. Món bún chả, một trong những món ăn dân dã của người Hà Thành đã gây ấn tượng mạnh đối với 2 du khách người nước ngoài này.

Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập hiện nay, ẩm thực của Hà Nội cũng đứng trước những thách thức không hề nhỏ khi phải thay đổi để phát triển, thích nghi với thời cuộc, nhất là "trào lưu" ẩm thực nước ngoài du nhập vào Việt Nam đã và đang được giới trẻ đón nhận như bánh đồng xu phô mai (Hàn Quốc), lạp xưởng nướng đá, trà sữa nướng Vân Nam (Trung Quốc)…

Đứng trước 'trào lưu" đó, dường như ẩm thực Hà Nội chưa có nhiều sự sáng tạo cho những món ăn truyền thống, chưa có sự đổi mới để thích ứng với nhu cầu thời đại. Bên cạnh những quán ăn tìm hướng sáng tạo trong chế biến thì phần nhiều các quán vẫn trung thành với công thức cũ, nhưng lại không thể giữ được vị ngon như trước. Những "bún mắng, cháo chửi" hay đâu mới là "cụ Vân" chính hiệu trên phố Bà Triệu, Nguyên Ninh "chính hãng" trên phố Hàng Than đã và đang làm ảnh hưởng đến hình ảnh của ẩm thực Thủ đô.

Hội nhập quốc tế mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng chứa đầy thách thức, ẩm thực Hà Nội đang được kỳ vọng là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Để phát huy được vai trò “mũi nhọn” này, Hà Nội cần khắc phục những hạn chế và tiếp tục lan tỏa hình ảnh đẹp về ẩm thực, đổi mới, sáng tạo nhưng không làm mất đi "hương vị" ẩm thực tồn tại hàng trăm năm của mảnh đất Kinh kỳ./.

Thực hiện: Thế Hùng – Trọng Đại