Video Tin trong nước

Ẩm thực Hà Thành: Gìn giữ những tinh hoa

Nói tới ẩm thực HN không chỉ đơn thuần nói tới những sản phẩm ẩm thực thông thường, mà đó còn là hệ giá trị văn hóa đặc biệt, những nét đẹp về văn hóa ẩm thực trong dòng chảy ngàn năm văn hiến của kinh thành Thăng Long, Đông Đô và nay là Thủ đô HN.
16:13 - 08/04/2024

Giữa nhịp sống hối hả nơi phố thị, căn gác nhỏ của Nhà hàng Ánh Tuyết tại số 25 phố Mã Mây với không gian mang nét hoài niệm Hà Nội xưa đã trở thành địa điểm quen thuộc nhiều gia đình và là nơi dừng chân của những thực khách xa xứ tìm về nguồn cội qua hương vị món ăn truyền thống quê nhà…Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ánh Tuyết sinh ra trong một gia đình gốc 7 đời ở phố cổ Hà Nội nên ngay từ nhỏ bà đã được giáo dục quy chuẩn “công, dung, ngôn, hạnh”. Thời đó, người ta coi trọng hơn cả là tài “nữ công gia chánh” của người con gái. Bà được chỉ dạy cách lựa chọn nguyên liệu, nêm nếm gia vị rồi bày biện mâm cỗ sao cho thanh lịch, đẹp mắt. Cứ thế, tình yêu với nghệ thuật ẩm thực thấm sâu trong bà… 

Ngày nay ẩm thực truyền thống cũng hiện đại hóa từ các loại gia vị đến dụng cụ chế biến, nhà bếp, cách thưởng thức… Đó là do sự giao lưu, hội nhập của văn hóa thế giới đến Việt Nam. Sự hội nhập, giao lưu văn hóa ẩm thực thế giới cũng góp phần giúp cho Hà Nội đáp ứng được nhu cầu cung cấp thực phẩm cho hàng triệu du khách quốc tế khi đến Thủ đô, từ bình dân tới sang trọng, từ những mặt hàng bình dị của gánh hàng rong đến những nhà hàng quý phái, đặc sản… Điều đó cho thấy, Hà Nội đã vượt lên đến tầm chuẩn mực quốc tế về văn hóa ẩm thực. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với ẩm thực Hà Nội: vừa phải hiện đại hóa nhưng cũng vừa không để mất bản sắc văn hóa kinh kỳ. 

Theo Bobby Chinn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu “ẩm thực là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước và một nền văn hoá”. Vì vậy, đối với bất kỳ quốc gia nào, ngoài việc được đánh giá quan trọng hàng đầu trong việc hấp dẫn du khách, ẩm thực còn được định vị, gọi tên như một thế mạnh đặc trưng riêng, góp phần tạo dấu ấn khác biệt giữa các quốc gia. Mới đây, Hà Nội đã được vinh dự nằm trong danh sách 20 địa điểm có tour du lịch ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới do tờ The Guardian bình chọn. Có thể nói, sự phát triển văn hóa ẩm thực từ hàng nghìn năm lịch sử đến xã hội hiện đại đã làm nên nét đặc trưng riêng biệt của ẩm thực Hà Nội. Điều này không chỉ giúp Hà Nội lan tỏa hệ giá trị văn hóa độc đáo với bạn bè năm châu, mà còn góp phần quan trọng vào tăng trưởng du lịch, phát triển kinh tế Thủ đô.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Lê Thanh