Video Tin trong nước

Ăn chay đang trở thành xu hướng của người Việt

Giữa cuộc sống bận rộn, hối hả, nhiều người thích đến những quán cơm chay hay tự chế biến những món ăn chay giàu dinh dưỡng để cùng thưởng thức với bạn bè và người thân. Ăn chay cũng từ đó trở nên phổ biến với nhiều người Việt.
17:27 - 19/07/2024

Ăn chay đang trở thành xu hướng của người Việt

Vốn là Phật tử, bà Phan Minh The ở Hà Nội đã giữ thói quen ăn chay hơn 4 năm nay, ngoài là câu chuyện phát tâm, bà cũng nhận thấy sức khỏe của mình tốt hơn từ khi ăn chay.

Trước đây, nói đến ăn chay thường là các cụ già và nghiêng về vấn đề tôn giáo, nhưng ngày nay việc ăn chay thuần thực vật, rau, củ, quả... đang được nhiều người hưởng ứng, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Điều này chứng tỏ, ăn chay đã và đang rất gần gũi với người dân Việt Nam, và ngày càng được ưa chuộng.

Dù bản chất các món chay đều làm từ các loại thực vật, nhưng với sự sáng tạo tinh tế, nhiều đầu bếp đã nâng tầm hương vị ẩm thực chay. Đặc biệt, để văn hóa ăn chay đi vào đời sống thì các món ăn cũng đòi hỏi sự đa dạng, linh hoạt, đổi mới để không bị nhàm chán. Nhiều nhà hàng chay đã tìm tòi và cho ra những món ăn chay đa dạng, hấp dẫn với giá cả phải chăng để phục vụ thực khách.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường - Data Bridge Market Research, tỉ lệ tăng thức ăn từ thực vật của người dân trên thế giới sẽ tăng từ 5% đến 7.5% giai đoạn 2022 - 2029.  Con số này phần nào chứng tỏ thực phẩm từ thực vật đang được ưu tiên lựa chọn. Ăn chay và sống tối giản dần trở thành xu thế khi con người muốn tìm về chăm sóc bên trong "thân - tâm - trí" nhiều hơn. Ẩm thực chay cũng dần được nâng cấp để đáp ứng được những nhu cầu từ ăn uống bình thường cho tới những bữa tiệc cao cấp../.

Thực hiện: Vân Anh – Ngọc Toàn