Video Tin trong nước

Ấn Độ: Mối nguy rình rập người lao động nhặt phế thải khi dịch Covid-19 bùng phát

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, những người dân lao động, đặc biệt là những người làm nghề nhặt rác thải phế liệu ở New Delhi, Ấn Độ đang đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm để duy trì cuộc sống mưu sinh do lượng rác thải y tế quá lớn.
15:21 - 27/07/2020

Anh Mansoor Khan và vợ là chị Latifa Bibi làm nghề nhặt rác, phế thải ở ngoại ô thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã gần 20 năm nay. Công việc này giúp gia đình anh chị nuôi nấng 3 người con và cho chúng đi học với hy vọng tương lai của chúng được tươi sáng hơn cuộc đời của cha mẹ.

Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát, công việc này đã trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn. Lượng rác thải nhiều, chủ yếu là rác thải y tế, đồ bảo hộ… có nguy cơ gây phơi nhiễm rất cao. Trong khi hàng trăm người làm nghề nhặt rác thải, phế liệu như anh Mansoor và chị Latifa không có đồ bảo hộ, găng tay để đi làm, họ buộc phải dùng tay không nhặt rác. Mặc dù ý thức rõ điều này nhưng họ lại không có lựa chọn nào khác.

Chị Latifa cũng lo sợ mỗi lần đi làm về, chị có thể lây nhiễm virus cho các con. Anh Dinesh Raj Bandela, chuyên gia kỹ thuật y sinh tại Trung tâm Khoa học & Môi trường ở New Delhi, cho biết có quy định rõ về việc xử lý các chất thải y tế này từ cơ quan chức năng nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, quy định này đã không được tuân thủ nghiêm ngặt. 

Theo anh Bandela, lượng rác thải y tế mỗi ngày ở New Delhi là 700 tấn, tăng 100 tấn kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát./.

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.