Video Tin trong nước

Ẩn họa phía sau những biển quảng cáo cỡ lớn che kín mặt tiền

Các vụ cháy làm chết người xảy ra liên tiếp lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác đảm bảo an toàn PCCC. Theo ghi nhận của phóng viên Truyền hình VOV tại Hà Nội, những tấm biển quảng cáo kích cỡ lớn xuất hiện trên các tuyến phố cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.
09:53 - 18/06/2024

Ẩn họa phía sau những biển quảng cáo cỡ lớn che kín mặt tiền

Cách đây 3 tháng, một đám cháy bất ngờ bùng phát dữ dội tại một quán cà phê trên nóc tòa nhà thuộc phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), cột khói bốc lên cao hàng chục mét khiến nhiều người hoảng sợ. Nguyên nhân xuất phát từ chập điện biển quảng cáo điện tử che kín một mặt của toà nhà. 

Dọc theo các tuyến phố của Hà Nội, không khó để thấy những tấm biển quảng cáo đẹp, lạ mắt với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những tấm biển quảng cáo ngoài trời này còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường, đặc biệt là về nguy cơ cháy nổ. Theo quan sát, phần lớn biển quảng cáo đều được đặt ở vị trí mặt tiền của nhà cao tầng hoặc đặt trên nóc nhà với thế thẳng đứng, che kín toàn bộ ban công của ngôi nhà. Vì vậy, khi xảy ra cháy, những biển quảng cáo này đã trở thành vật cản kiên cố khiến những người bên trong khó có thể thoát ra ngoài, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu hộ. Mặt khác, có thể thấy, đây là những chất liệu rất dễ cháy, dễ dẫn lửa, nếu có nguồn gây cháy hoặc sự cố chập điện thì những vật liệu này lập tức bốc cháy và lan rộng ra nhanh chóng.

Mới đây, quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đã chính thức được sửa đổi sau 8 năm, trong đó biển quảng cáo phải đảm bảo an toàn về PCCC. Và trong Luật Quảng cáo 2012 cũng đã quy định cụ thể về kích thước biển hiệu của tổ chức cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra, bất chấp nguy cơ gây cháy nổ đã và đang hiện hữu.

Theo chuyên gia, cần có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn để biển quảng cáo vừa phát huy được tối đa công năng, vừa bảo đảm an toàn PCCC. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về việc treo lắp và sử dụng biển quảng cáo sai quy định. Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh trong lắp đặt biển quảng cáo, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”./.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn