Video Tin trong nước

Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Tạo niềm tin về một môi trường đầu tư chuyên nghiệp và minh bạch

Thuế tối thiểu toàn cầu nhằm chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Việc áp dụng chính sách thuế này được nhận định sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức trong quá trình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.
21:16 - 31/03/2024

Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

 Tạo niềm tin về một môi trường đầu tư chuyên nghiệp và minh bạch  

Hàn Quốc là khối doanh nghiệp chiếm tỷ trong lớn trong khối các nhà đầu tư FDI tại Việt Nam nhiều năm qua. So với cách đây 10 năm, năm 2013, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam mới đạt 3,8 tỉ USD, nay đã vọt trên 80 tỉ USD, tăng gấp 21 lần. Nhiều doanh nghiệp về tài chính Hàn Quốc cũng đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam với các dự án hàng tỉ USD, hứa hẹn năm 2024 sẽ đón dòng vốn FDI mạnh mẽ từ xứ sở Kim Chi vào Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, một số doanh nghiệp cho biết còn nhiều băn khoăn vì Chính phủ Việt Nam chưa có hướng dẫn cụ thể khi thực thi chính sách thuế tối thiểu toàn cầu. 

Cũng theo các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, việc áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của các doanh nghiệp trong thời gian hưởng ưu đãi miễn giảm thuế tại Việt Nam. Như vậy, điều này cũng sẽ ảnh hưởng nhất định tới quyết định đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu nhằm chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu về lâu dài lại mang lại những tác động tích cực, đây sẽ là cơ hội để tạo niềm tin về một môi trường đầu tư chuyên nghiệp và minh bạch trong chính sách thuế của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng chiến lược đầu tư mới, phù hợp với mức thuế này, hướng nỗ lực của các quốc gia vào biện pháp phi thuế.  

Thuế tối thiểu toàn cầu được các quốc gia thỏa thuận và thống nhất ở mức 15% để chấm dứt cuộc đua giảm thuế để thu hút FDI tràn lan tại các quốc gia hiện nay. Đây là quyết định phù hợp với xu hướng điều chỉnh chính sách đầu tư, thúc đẩy dòng đầu tư toàn cầu thông qua công cụ và biện pháp hài hòa lợi ích nhà đầu tư, nước tiếp nhận và đối tượng hữu quan./.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn