Video Tin trong nước

Áp niên hạn sử dụng nhà chung cư: Cần đảm bảo quyền sở hữu cho người dân

Vừa qua, khi trình Chính phủ hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Nhà ở 2014, Bộ Xây dựng đã đề xuất bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư thay cho quy định thời hạn sở hữu lâu dài như hiện nay.
20:30 - 24/06/2022

Đề xuất của Bộ Xây dựng về áp niên hạn cho các chung cư cũng như cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư có thời hạn từ 50-70 năm được xem là nhằm bảo đảm an toàn cuộc sống của cư dân trong các tòa chung cư. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn băn khoăn về quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu căn hộ trong trường hợp đề xuất được thông qua.

Anh Bùi Duy Linh ở quận Long Biên, thành phố Hà Nội chia sẻ hai vợ chồng anh vừa mới mua được căn hộ tại một khu chung cư sau thời gian dài tích góp nhưng hiện đã phải tính đến việc bán căn hộ và tiết kiệm thêm tiền để mua nhà đất nền. Theo anh Linh, khi mua căn hộ, anh cũng đóng phí và thuế như người mua đất nền, chưa kể còn đóng tiền bảo trì căn hộ 2% giá trị căn hộ.

Đối với nhiều người, căn nhà không chỉ để ở mà còn là tài sản lớn truyền từ đời này sang  đời khác. Nhưng nếu quyền sở hữu có kỳ hạn, nhiều người sẽ mua đất nền để được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất lâu dài. Bởi, không ai đảm bảo được sau 50 năm hay 70 năm các tòa chung cư vẫn sẽ đảm bảo chất lượng để được tiếp tục gia hạn.

Đồng thuận với phương án cấp sổ hồng có niên hạn sử dụng như đề xuất của Bộ Xây dựng, một số ý kiến cho rằng sau khi sổ hồng hết thời hạn Bộ Xây dựng nên đưa ra những giải pháp cụ thể, rõ ràng đối với người dân.

Tâm lý chung của người Việt Nam là muốn sở hữu lâu dài tài sản nhà đất, tuy nhiên dân số gia tăng đã dẫn đến áp lực về đất đai, nhà ở. Căn hộ chung cư trở thành sự lựa chọn của nhiều người dân, bởi họ khó có thể vừa mua đất nền vừa xây dựng nhà ở với giá bằng một căn hộ chung cư. Vì vậy, để chủ trương được thông suốt, Bộ Xây dựng cần lấy ý kiến rộng rãi người dân, tổ chức các hội nghị, hội thảo thu thập ý kiến đóng góp của chuyên gia để đạt được đồng thuận cao nhất.

Thu Hương – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.