Video Tin trong nước

Bài học đắt giá từ vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Liên quan đến vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô xảy ra hôm qua trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều người đặt câu hỏi về các kỹ năng khi điều khiển ôtô lưu thông trên cao tốc. Đâu là bài học rút ra để đảm bảo an toàn?
22:59 - 12/07/2024

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ VỤ TAI NẠN LIÊN HOÀN TRÊN CAO TỐC HÀ NỘI-HẢI PHÒNG

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra chiều qua. Vụ va chạm nhẹ giữa xe bán tải và xe 16 chỗ sẽ không có gì đáng nói nếu các lái xe đủ bình tĩnh, đánh xe vào lề dừng khẩn cấp đồng thời đặt cảnh báo cho các phương tiện phía sau. Đáng tiếc, 2 tài xế của 2 hai phương tiện đã dừng xe, đứng tranh luận ở ngay trên làn tốc độ 120 km/h của cao tốc, thậm chí không có biển cảnh báo, và hậu quả nghiêm trọng là khi 1 chiếc xe ô tô con khác từ phía sau lao đến đâm vào đuôi xe khách 16 chỗ đã làm 2 tài xế đang đứng tranh luận tử vong và 9 người khác bị thương.  

Theo Khoản 3, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ quy định: Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định. Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải đặt vật cảnh báo nguy hiểm để thu hút sự chú ý của các tài xế khác. Việc trang bị biển cảnh báo cho các xe ô tô cá nhân hiện nay vẫn chưa được nhiều lái xe coi trọng, mặc dù thực tế những biển cảnh báo đó không tốn kém nhiều chi phí. 

Vụ tai này cũng là hồi chuông cảnh báo các tài xế về việc "không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước", nhất là trên các làn đường cao tốc, có thể gây hậu quả đe dọa an toàn giao thông, đe dọa tính mạng con người. 

Trong quá trình đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe, các Trung tâm vẫn thường xuyên giảng dạy, để học viên có kỹ năng, kinh nghiệm xử lý các tình huống khi lái xe trên cao tốc. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Trong vụ tai nạn này, người lái chiếc xe ô tô mang BKS 30K-757.00 là chiếc xe đã tông rất mạnh vào xe khách, đã thiếu quan sát khi đang lái xe trên đường cao tốc, dẫn đến không nhìn thấy chiếc xe khách đỗ trên làn đường từ xa để có thể phòng tránh kịp thời, gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến 2 tài xế dưới đường tử vong.

Theo dõi thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an trong 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến đường cao tốc do đơn vị quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 52 người. Nguyên nhân chủ yêú dẫn đến tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước có thể gây hậu quả nghiêm trọng Bên cạnh đó, khi xảy ra va chạm, nên bình tĩnh để xử lý, "một sự nhịn chín sự lành" tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra/.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn