Video Tin trong nước

Băn khoăn việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa

Chiều ngày 23/10, trong chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa.
15:34 - 24/10/2024

BĂN KHOĂN VIỆC THÀNH LẬP QUỸ BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA

Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu ủng hộ việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa. Các đại biểu dẫn chứng, cả nước hiện có hơn 40.000 di tích, hơn 70.000 di sản văn hóa phi vật thể, 15 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh và 9 di sản tư liệu… Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác bảo tồn, tu bổ, tôn tạo di tích ở nước ta còn thấp so với yêu cầu thực tế. Nhiều di tích, di sản văn hóa đang bị xuống cấp, mai một do thiếu kinh phí duy trì. 

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, mặc dù Quốc hội đang xem xét thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hoá, tuy nhiên, nguồn kinh phí từ chương trình này chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu về phát triển văn hóa. Vì vậy, sự tham gia của xã hội là hết sức quan trọng và việc thành lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hoá chính là cơ chế để tiếp nhận sự hỗ trợ, đóng góp của xã hội.

Về khu vực bảo vệ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, vấn đề này cũng nhận được nhiều ý kiến của các ĐBQH. Ủy ban sẽ cố gắng cùng với cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu để giải quyết hài hòa về nhiệm vụ bảo vệ di sản, bảo đảm cuộc sống cho người dân và khai thác di sản để phát triển kinh tế xã hội./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng