Video Tin trong nước

Bằng lái xe tích hợp mã QR: Dễ dàng xác minh thật – giả

Từ 1/6, bằng lái xe được in mã hai chiều (QR), nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý và lực lượng tuần tra, kiểm soát trong việc phát hiện các bằng lái không hợp lệ và liên kết nhanh với cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ.
13:00 - 03/07/2020

Tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội, những hàng ghế ngồi đợi làm thủ tục đổi, cấp mới giấy phép lái xe gần như không còn chỗ trống. Cầm giấy phép lái xe mới, nhiều người dân vẫn chưa biết đến lợi ích của mã QR. Nhưng sau khi được các cán bộ Sở GTVT Hà Nội hướng dẫn, chưa đầy 1 phút, tất cả thông tin của chủ GPLX đã hiện lên sau vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.

Ảnh của người lái xe cũng được in trực tiếp trên giấy phép, có lớp màng phủ bảo an trên hai mặt. Phôi giấy phép lái xe được làm bằng vật liệu PET, có hoa văn màu vàng rơm và các ký hiệu bảo mật. Những bằng lái xe được cấp trước ngày 1-6-2020 vẫn có giá trị sử dụng. Ngoài ra, người dân có nhu cầu cấp đổi bằng lái có mã QR để thay cho bằng lái đang còn thời hạn sử dụng vẫn được đáp ứng.

Thông tin trên GPLX mới sẽ được lưu trong cơ sở dữ liệu. Người lái xe, cơ quan chức năng, các đơn vị sử dụng lái xe có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu này thông qua trang web.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xây dựng phần mềm để thông qua quét mã QR sẽ kiểm tra được thông tin nhiều hơn như tài xế học lái xe ở đâu, từng vi phạm bao nhiêu lỗi…/.

Thực hiện: Hải Linh – Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.