Video Tin trong nước

Báo chí sẽ phải đối mặt với điều gì khi AI ngày càng phát triển?

Sáng nay (21/8), tại Quảng Ninh, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Tác động của AI đối với báo chí: Cơ hội và thách thức”.
21:31 - 21/08/2024

Báo chí sẽ phải đối mặt với điều gì khi AI ngày càng phát triển?

Tại hội thảo các đại biểu trình bày những tham luận xoay quanh các vấn đề về AI đang làm thay đổi phương thức sản xuất tin tức và ảnh hưởng đến sự sáng tạo và khách quan của báo chí; phân tích những trường hợp báo chí tận dụng được lợi thế của AI mà vẫn giữ vững đạo đức nghề nghiệp và tính trung thực của thông tin và đưa ra những ý kiến đóng góp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo trong thời đại số. Từ đó, làm rõ vấn đề mà các cơ quan báo chí đang phải đối mặt, khi trí tuệ nhân tạo đã và đang trở thành trợ thủ đắc lực, có khả năng thực hiện nhiều công đoạn sản xuất các sản phẩm báo chí, song hành với điều này cũng là thách thức lớn mà mỗi cơ quan báo chí đang phải đối mặt. 

Với báo chí nói chung và truyền hình nói riêng, trí tuệ nhân tạo AI là tương lai và là xu thế tất yếu, AI không chỉ giúp cải thiện chất ượng bài báo mà còn tối ưu hóa quá trình sản xuất và phân phối nội dung, phân tích dữ liệu và gợi ý những cách tiếp cận sáng tạo, do đó để tận dụng hết tiềm năng của AI, các cơ quan báo chí cần phải đầu tư không chỉ vào công nghệ mà còn vào con người. Bằng cách phát triển kỹ năng và hiểu biết về AI, làm sao để tận dụng AI trong hoạt động báo chí triệt để và hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo nội dung chất lượng, nhân văn, mang tính chuyên môn cao, để AI chỉ là “công cụ giúp việc” cho người làm báo chứ không thể cạnh tranh với con người./.

Thực hiện: Vân Anh - Quốc Hùng