Video Tin trong nước

Báo chí trong kỷ nguyên số 4.0: Cơ hội và thách thức

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra cơ hội để mỗi cơ quan báo chí và người làm báo tự đổi mới để bắt kịp xu hướng chung của sự phát triển. Đây cũng là thách thức khi phải cạnh tranh với những nguồn thông tin phi báo chí trên nền tảng mạng xã hội.
11:39 - 22/06/2024

Báo chí trong kỷ nguyên số 4.0: Cơ hội và thách thức

Trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay, báo chí cũng không nằm ngoài guồng quay của thời đại. Quá trình này bao gồm việc chuyển đổi từ hình thức truyền thống sang các phiên bản số của báo chí, cũng như phát triển các dịch vụ và nền tảng trực tuyến để cung cấp thông tin và tương tác với công chúng. 

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter hay Zalo.. đang mở ra những kênh thông tin mới. Ngoài các hình thức truyền thống,  các cơ quan báo chí và người làm báo cũng đang tận dụng những nền tảng này, để cung cấp thông tin nhanh hơn và tiếp cận đối tượng công chúng rộng hơn. 

Trong mấy năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành xu thế và báo chí cũng đã nắm bắt công nghệ này để phát triển, đổi mới tư duy, cách thức trong thời đại công nghệ 4.0.

Công nghệ tạo ra cơ hội cho báo chí thì cũng là thách thức đối với báo chí. Công chúng báo chí từ vai trò tiếp nhận bị động đã dần chuyển sang chủ động. Các thiết bị công nghệ cầm tay và sự đa dạng, phong phú của các mạng xã hội đã giúp cho người dùng tự tạo nội dung, tạo ra những “nhà báo công dân”, và báo chí không thể cạnh tranh về tốc độ thông tin trên Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok... từng giây, từng phút.

Những thách thức đó yêu cầu các cơ quan báo chí và mỗi người làm báo phải đổi mới bản thân, đổi mới cách thức làm việc và đưa thông tin, thậm chí sẵn sàng bỏ đi những vị trí công việc không còn phù hợp để chuyển đổi sang các công việc mới. 

Song, mục tiêu của người làm báo và báo chí là niềm tin của công chúng mãi mãi không thay đổi. Để giữ được niềm tin của công chúng, người làm báo vẫn luôn cần dấn thân và lăn xả để tiếp cận sự thật, có như vậy báo chí chân chính mới tạo ra sự khác biệt với những nguồn thông tin mạng xã hội không được kiểm chứng./.

Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương