Video Tin trong nước

Báo động ô nhiễm không khí làm gia tăng các bệnh hô hấp

Sự phát triển của công nghiệp hóa, đô thị hóa làm cho tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng nhanh và trở thành mối đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Ở Việt Nam, người viêm mũi, viêm xoang chiếm tỉ lệ từ 15-17% dân số mà nguyên nhân hàng đầu là do ô nhiễm không khí.
16:43 - 06/08/2021

Chị Nguyễn Thị Thanh Loan ở tỉnh Hải Dương bị viêm mũi xoang mạn tính kéo dài hơn chục năm nay. Những lúc trời trở lạnh hay nắng nóng là lúc bệnh tái phát, cả vùng trán và mắt đau nhức, nước mũi chảy liên tục, đặc biệt là khi về đêm. Chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng. 

Trường hợp của chị Loan chỉ là một trong hàng vạn người bị mắc viêm mũi xoang. Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó có đến 50% là bệnh liên quan đến viêm mũi, viêm xoang.  

Số liệu thống kê cho thấy số người viêm mũi, xoang chiếm từ 15-17% dân số. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 90% mẫu kiểm tra không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe, trong đó lượng bụi khói bụi là nguyên nhân tố gây ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, nhiệt độ môi trường đột ngột cũng dẫn đến bệnh viêm xoang. Thực tế cho thấy, viêm mũi xoang đang là mối quan ngại lớn về mặt sức khỏe cộng đồng. Cải thiện môi trường sống là vấn đề cấp thiết để đẩy lùi sự gia tăng của căn bệnh gây nhiều phiền toái này. Bên cạnh đó, mỗi người đều phải tự ý thức việc phòng bệnh và điều trị trước khi gặp phải những biến chứng nặng nề do căn bệnh này gây ra.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Lê Thanh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.