Video Tin trong nước

Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, liệu có còn cần thiết?

Sau nhiều lần kiến nghị Bộ TC bỏ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối. Mới đây Bộ GTVT đã có văn bản trả lời với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật KDBH, trong khi luật này thì lại do BTC xây dựng.

20:07 - 15/10/2023

Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, liệu có còn cần thiết? 

Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra. Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.

Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi xảy ra tai nạn, họ rất khó tiếp cận được với loại hình này do những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.

Thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ đồng trên tổng số 765 tỷ đồng phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này. Trong khi đó, tai nạn thương tích do xe máy gây ra chiếm tỷ lệ lớn trong TNGT đường bộ. Điều này cho thấy, bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy chưa thực sự mang lại hiệu quả, chưa phát huy được ý nghĩa vốn có.  

Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài. Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro… chứ đừng biến nó thành “điều kiện cần và đủ” để được lưu thông trên đường./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh – Lê Hải