Video Tin trong nước

Bão số 3 và bài học “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”

Cơn bão số 3 đã để lại những mất mát và hậu quả rất nặng nề ở hầu hết các tỉnh, thành phía Bắc. Nhưng trong đau thương, mất mát ấy, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta lại một lần nữa chứng minh tình đoàn kết dân tộc vì một mục tiêu: Không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.
20:50 - 22/09/2024

BÃO SỐ 3 VÀ BÀI HỌC “TRÊN DƯỚI ĐỒNG LÒNG, DỌC NGANG THÔNG SUỐT”

Mất mát và đau thương do bão số 3 gây ra là quá lớn, nhưng trong “bóng tối” của thiên tai ấy, “ngọn lửa” của tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, tương trợ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn lại càng toả sáng hơn bao giờ hết.

Ngay sau khi bão đổ bộ vào nước ta, Bộ Chính trị đã họp để cho ý kiến và chỉ đạo những việc cấp bách cần làm ngay để khắc phục hậu quả bão số 3. Khi những dòng lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, gây thiệt hại nghiêm trọng tại các tỉnh phía Bắc, trong ngày 12/9, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước đã trực tiếp đến những điểm nóng vùng “rốn lũ” hay nơi xảy ra trận sạt lở đất kinh hoàng… để đưa ra những chỉ đạo sát sao với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong công tác khắc phục hậu quả bão số 3.

Bất chấp những cơn lũ dữ hay những vụ sạt lở có thể xảy đến bất cứ lúc nào, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã xuống từng thôn, bản để sẻ chia với những mất mát của đồng bào và động viên các lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Những chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng đã được các Bộ, ngành và địa phương triển khai một cách khẩn trương với quan điểm xuyên suốt: “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Trong đó, các lực lượng vũ trang đã không quản vất vả, hiểm nguy, có mặt ở các địa điểm nguy hiểm nhất để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả.

Chưa bao giờ nước mắt lại rơi nhiều đến thế vì bão, lũ. Và cũng chưa bao giờ ngọn lửa của lòng nhân ái – một giá trị cốt lõi trong văn hoá Việt Nam lại sáng rực rỡ như vậy. Chỉ trong vòng ít ngày, hơn 1.500 tỷ đồng của đồng bào trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đã được chuyển tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ bà con bị bão lũ. Và cũng ngay lập tức, phần lớn số tiền này đã được chuyển đến các địa phương bị thiệt hại để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, những chuyến xe nghĩa tình mang theo các loại hàng thiết yếu cũng nối đuôi nhau tiến về các địa phương.

Quyết tâm của Đảng, Nhà nước, chính phủ, sự đồng lòng của các cấp chính quyền, sự yêu thương sẻ chia của đồng bào cả nước chính là biểu hiện rõ nét nhất của tinh thần đoàn kết, phản ánh sự gắn kết sâu sắc và tinh thần cộng đồng vững chắc của dân tộc ta. Những giá trị quý báu đó sẽ mãi là nguồn lực quan trọng, là bài học quý báu mà chúng ta cần gìn giữ, phát huy, không chỉ trong lúc khó khăn, hoạn nạn mà còn cả trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống./.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương